ในหนังสือปัญหาเรื่องความทุกข์ ซี.เอส.ลูอิส ตั้งข้อสังเกตว่า “พระเจ้าทรงกระซิบกับเราในยามสุข ตรัสในยามตักเตือนเรา แต่ทรงตะโกนเมื่อเราทุกข์ ความทุกข์คือโทรโข่งที่ทรงใช้ปลุกโลกที่หูหนวกใบนี้” ความทุกข์ยากจะช่วยเปลี่ยนจุดสนใจของเราจากการคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น มาฟังสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำในชีวิตเรา ชีวิตจึงเป็นห้องเรียนฝ่ายวิญญาณ

ผู้เขียนสดุดีมีวิธีรักษาใจของท่านให้พร้อมรับคำสอนแม้ในยามทุกข์ยาก ท่านยอมรับเพราะพระเจ้าทรงให้เกิดขึ้นและอธิษฐานด้วยความถ่อมใจ “ด้วยความซื่อตรงพระองค์ทรงให้ข้าพระองค์ทุกข์ยาก” (สดด.119:75) ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์มองว่าความทุกข์ยากเป็นกระบวนการขัดเกลา “ดูเถิดเราได้ถลุงเจ้าแล้วแต่ไม่เหมือนเงิน เราได้ทดลองดูเจ้าในเตาของความทุกข์ใจ” (อสย.48:10) และโยบได้เรียนรู้เรื่องการทรงครอบครองและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผ่านความทุกข์ยาก (โยบ 40-42)

เราเคยเจ็บปวด พระเจ้าเองก็ทรงรับสภาพมนุษย์และทนทุกข์แสนสาหัส “เพราะพระเจ้าทรงใช้ท่านสำหรับเหตุการณ์เช่นนี้เพราะว่าพระคริสต์ก็ได้ทรงทนทุกข์ทรมานเพื่อท่านทั้งหลาย ให้เป็นแบบอย่างแก่ท่าน เพื่อท่านจะได้ดำเนินตามรอยพระบาทของพระองค์” (1ปต.2:21) พระองค์ผู้ทรงถูกตรึงทรงอยู่ใกล้ปลอบโยนและสอนเราผ่านความทุกข์ยาก