เมื่อฉันและสามีต้องดูแลลูกชายให้ฝึกซ้อมเปียโน เราเริ่มโดยการทูลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราอธิษฐานก่อนเพราะทั้งฉันและสามีไม่มีใครที่เล่นเปียโนเป็น แล้วเราทั้งสามคนก็ค่อยๆ เข้าใจสิ่งที่เราไม่เคยรู้เกี่ยวกับดนตรี เช่นความหมายของ “ซตัคคาโต” และ “เลกาโต” และเมื่อใดที่ต้องดีดคีย์สีดำ

การอธิษฐานเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เมื่อเราตระหนักว่าต้องการความช่วยเหลือจากพระเจ้า ดาวิดต้องการความช่วยเหลือจากพระเจ้าเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย เมื่อท่านตัดสินใจสู้รบกับฟีลิสเตียที่เมืองเคอีลาห์ ก่อนจะเข้าสู่สงคราม “ดาวิดจึงทูลถามพระเจ้าว่า ‘ควรที่ข้าพระองค์จะไปต่อสู้กับคนฟีลิสเตียเหล่านี้หรือไม่’”(1 ซมอ.23:2) พระเจ้าทรงอนุญาต แต่คนของดาวิดถูกฝ่ายตรงข้ามทำให้หวาดกลัว ก่อนที่จะต่อสู้กับฟีลิสเตีย ดาวิดอธิษฐานอีกครั้ง พระเจ้าทรงสัญญาว่าท่านจะได้ชัยชนะ (1 ซมอ.23:4)

การอธิษฐานนำชีวิตของเราอยู่หรือไม่ หรือเป็นเพียงที่พึ่งสุดท้ายเมื่อมีปัญหา เราอาจติดนิสัยในการวางแผน แล้วจึงทูลขอให้พระเจ้าทรงอวยพรแผนการนั้น หรืออธิษฐานเมื่ออับจนหนทางแล้วเท่านั้น พระเจ้าทรงต้องการให้เราเข้าหาพระองค์ในเวลาที่เราต้องการความช่วยเหลือ แต่ก็ทรงต้องการให้เราระลึกเสมอว่า เราต้องการพระองค์ตลอดเวลา (สภษ.3:5-6)