แม่น้ำไนล์ในแอฟริกา ยาว 6,650 กิโลเมตร และไหลขึ้นเหนือผ่านหลายประเทศแถบตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก แม่น้ำไนล์เป็นสายน้ำที่ค้ำจุน และหล่อเลี้ยงชีวิตขประชากรหลายล้านคนในประเทศที่มันไหลผ่านมานานหลายศตวรรษ ขณะนี้ ประเทศเอธิโอเปียกำลังสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาบนแม่น้ำไนล์ ซึ่งจะเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ของพื้นที่แถบนั้น

ฟาโรห์ กษัตริย์แห่งอียิปต์ อ้างตนว่าเป็นเจ้าของ และผู้ให้กำเนิดแม่น้ำไนล์ ฟาโรห์และชาวอียิปต์ต่างโอ้อวดว่า “แม่น้ำไนล์ของข้าก็เป็นของข้า ข้าสร้างมันขึ้น” (อสค.29:3, 9) พวกเขาไม่ยอมรับว่ามีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงเป็นผู้ประทานทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ พระเจ้าจึงทรงสัญญาว่าจะลงโทษพวกเขา (อสค.29:8-9)

เราเป็นผู้ดูแลสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง และต้องไม่ลืมว่าทุกสิ่งล้วนมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า โรม 11:36 บอกว่า “เพราะสิ่งสารพัดมาจากพระองค์ โดยพระองค์ และเพื่อพระองค์ ขอพระสิริจงมีแด่พระองค์สืบๆ ไปเป็นนิตย์” พระองค์ยังเป็นผู้ที่สร้างมนุษย์ให้มีความสามารถในการผลิต และคิดค้นสิ่งต่างๆ เมื่อใดที่เราพูดถึงสิ่งดีในชีวิตเรา หรือสิ่งที่เราทำสำเร็จ เราต้องระลึกถึงสิ่งที่พระเจ้าตรัสในอิสยาห์ 42:8 ว่า “เราคือเยโฮวาห์ นั่นเป็นนามของเรา พระสิริของเรา เรามิได้ให้แก่ผู้อื่น”