ไม่นานมานี้ ผมและมาร์ลีนภรรยาของผม ได้รับโทรศัพท์จากลูกชายและลูกสะใภ้ที่กำลังตกใจ เพราะมีค้างคาวบินเข้าไปในบ้าน ผมรู้ว่าค้างคาวมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ แต่ในบรรดาสัตว์ที่พระเจ้าสร้าง ผมไม่ชอบมัน โดยเฉพาะเวลาที่มันบินไปบินมาในบ้าน

แต่ผมกับมาร์ลีนก็ขอบคุณพระเจ้าที่เราได้ไปช่วยที่บ้านลูก เราช่วยปิดช่องที่คาดว่าจะเป็นช่องทางให้แขกที่ไม่ได้รับเชิญบินเข้ามาในบ้าน

ชีวิตเราก็มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญที่มักบุกรุกเข้ามา คือ ความทุกข์ใจ ซึ่งมักจะทำให้เราตระหนกหรือถอดใจ แต่พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ผู้ทรงรักเรา ทรงใช้ความยากลำบากทำให้เราเป็นเหมือนพระคริสต์ยิ่งขึ้น ยากอบจึงได้เขียนว่า “ดูก่อนพี่น้องของข้าพเจ้า เมื่อท่านทั้งหลายประสบความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะท่านทั้งหลายรู้ว่าการทดลองความเชื่อของท่านนั้น ทำ​ให้เกิดความหนักแน่นมั่นคงและจงให้ความมั่นคงนั้นบรรลุผลอันสมบูรณ์” (ยากอบ 1:2-4)

เราไม่ต้องถึงกับรู้สึกพอใจที่ถูกทดลองหรือทุกข์ยาก แต่เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ให้เราแสวงหาการทรงนำของพระเจ้า และเชื่อวางใจว่าพระองค์จะทรงใช้สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เราเป็นเหมือนพระบุตรของพระองค์ยิ่งขึ้น