ตอนผมเป็นเด็ก ผมมีตุ๊กตาล้มลุกพลาสติกอัดอากาศสำหรับต่อย มันสูงพอๆ กับผมและมีใบหน้ายิ้มแย้ม ผมตั้งใจจะต่อยมันให้แรงที่สุดเพื่อให้มันล้มแล้วลุกไม่ขึ้น แต่ไม่ว่าจะต่อยแรงแค่ไหน มันก็ลุกกลับขึ้นมาทุกครั้ง ความลับก็คือ มีก้อนตะกั่วถ่วงอยู่ที่ด้านล่างทำให้มันตั้งตรงตลอดเวลา เรือใบก็ใช้หลักการเดียวกันนี้ ตะกั่วที่ถ่วงโครงเรือทำให้เรือสมดุลและตั้งตรงเมื่อมีลมแรง

ชีวิตผู้เชื่อในพระคริสต์ก็เช่นเดียวกัน กำลังในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากพระเจ้าผู้ทรงสถิตในเรา เราไม่อาจเลี่ยงหมัดที่ชีวิตต่อยใส่เรา หรือเลี่ยงพายุที่สั่นคลอนความมั่นคงของเรา แต่เราพูดได้อย่างเปาโลด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยมในพระกำลังที่ค้ำจุนเราว่า “เราถูกขนาบรอบข้าง แต่ก็ไม่ถึงกับกระดิกไม่ไหว เราจนปัญญาแต่ก็ไม่ถึงกับหมดมานะ เราถูกข่มเหงแต่ก็ไม่ถูกทอดทิ้ง เราถูกตีลงแล้ว แต่ก็ไม่ถึงตาย” (2 คร.4:8-9)

ให้เราเข้าร่วมกับบรรดานักเดินทางแห่งชีวิต ผู้ที่ฝ่าน่านน้ำแห่งความเจ็บปวดและการทนทุกข์ แต่ยังเปี่ยมด้วยความมั่นใจที่ไม่หวั่นไหวว่าพระคุณของพระเจ้านั้นเพียงพอและในความอ่อนแอของเรา พระองค์ทรงเข้มแข็ง (2 คร.12:9) นี่คือสิ่งที่ถ่วงจิตใจของคุณให้มั่นคง