“ขอให้สมหวังในทุกสิ่ง” เป็นคำอวยพรที่ได้ยินบ่อยๆในช่วงตรุษจีน กระนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อเป็นไปตามน้ำพระทัยพระเจ้า ไม่ใช่ตามใจของเราเอง

หากเลือกได้ โยเซฟคงไม่อยากไปเป็นทาสในอียิปต์ (ปฐก.39:1) แต่แม้จะถูกคุมขัง ท่านก็ “เจริญ” เพราะ “พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับโยเซฟ” (ปฐก.39:2) พระเจ้าทรงอวยพรบ้านเจ้านายของท่าน “เพราะเห็นแก่โยเซฟ” (ปฐก.39:5)

โยเซฟไม่อยากติดคุกอยู่ในอียิปต์ แต่ท่านก็ติดคุก เพราะถูกปรักปรำว่าล่วงเกินทางเพศ อีกครั้งที่เราได้เห็นว่า “พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับโยเซฟ” (ปฐก.39:21) ท่านได้รับความไว้วางใจจากพัศดี (ปฐก.39:22) และ “การงานใดๆ ที่ท่านกระทำ พระเจ้าก็ทรงโปรดให้เจริญ” (ปฐก.39:23) การตกต่ำจนต้องติดคุก กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการได้ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในอียิปต์ คงไม่มีใครอยากเลื่อนตำแหน่งด้วยวิธีการเดียวกับโยเซฟ แต่พระเจ้าของโยเซฟทรงอวยพรท่าน แม้สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย

พระเจ้าทรงมีแผนการนำโยเซฟมาอียิปต์ และทรงมีแผนการในการวางเราไว้ในที่ที่เราอยู่ แทนที่จะหวังให้ทุกอย่างเป็นไปตามใจปรารถนา เราจึงพูดได้อย่างที่พระเยซูตรัสก่อนไปสู่กางเขนว่า “อย่าให้เป็นตามใจปรารถนาของข้าพระองค์ แต่ให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์” (มธ.26:39)