เมื่อเหตุผลและอารมณ์บรรจบกัน ปัญญามักเพิ่มพูนในหัวใจ” ถ้อยคำนี้เขียนโดยผู้แต่งหนังสือ ทฤษฎีทั่วไปเกี่ยวกับความรัก (A General Theory of Love) ในอดีตว่ากันว่า คนเราเชื่อว่าความคิดควบคุมจิตใจ แต่บัดนี้วิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าที่จริงแล้วตรงข้ามกัน “เราเป็นใคร และจะกลายเป็นอย่างไร ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับว่าเรารักใคร”

ผู้ที่คุ้นเคยกับพระวจนะจะรู้ว่าสิ่งนี้เป็นความจริงที่มีมาแต่โบราณ ไม่ใช่การค้นพบใหม่ พระบัญญัติที่สำคัญที่สุดที่พระเจ้าประทานให้กับประชากรของพระองค์ ให้ความสำคัญกับใจ “ท่านจงรักพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านด้วยสุดจิตสุดใจ และสิ้นสุดกำลังของท่าน” (ฉธบ.6:5) ในพระกิตติคุณมาระโก และลูกา พระเยซูทรงเพิ่มคำว่า ด้วยสุดความคิด (มก.12:30; ลก.10:27) ดังนั้นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะค้นพบ พระคัมภีร์ได้สอนมาโดยตลอด

สำหรับเราผู้ซึ่งติดตามพระคริสต์ ยิ่งรู้ซึ้งถึงความสำคัญของผู้ที่เรารักเมื่อเราเชื่อฟังพระบัญญัติที่ใหญ่ที่สุด และทำให้พระเจ้าเป็นผู้ที่เรารัก เราจะมีเป้าหมายที่อยู่เหนือกว่าทุกสิ่งที่เราจะคาดคิดได้ หรือที่กำลังของเราจะทำได้เมื่อหัวใจของเราปรารถนาในพระเจ้า ความคิดของเราจะจดจ่อในวิถีทางที่จะปรนนิบัติพระองค์ และการกระทำของเราจะขยายอาณาจักรของพระองค์ทั้งบนโลกนี้และในสวรรค์