ในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากสามีของฉันรอดชีวิตจากอาการหัวใจวาย เรามักจะขอบคุณพระเจ้าที่ทรงสงวนชีวิตของเขาไว้ ตลอดหลายเดือนหลังจากนั้น มักมีคนถามว่า ฉันรู้สึกอย่างไรบ้าง ฉันตอบอย่างเรียบง่ายว่า “ได้รับพระพร ฉันรู้สึกว่าได้รับพระพรอย่างยิ่ง”

อย่างไรก็ตาม พระพรมาถึงเราในรูปแบบและปริมาณที่หลากหลาย ที่จริงแล้วเราไม่ค่อยรู้สึกถึงพระพรสักเท่าใด แม้ว่าเราจะกำลังทำสิ่งที่คิดว่าพระเจ้าต้องการให้เราทำ เราก็ยังอาจต้องพบกับความทุกข์ยาก บางครั้งเราก็ประหลาดใจที่พระเจ้าไม่ประทานคำตอบอย่างที่เราต้องการและเวลาของพระองค์ดูเหมือนจะล่าช้า

เราได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นในชีวิตของโยเซฟจากมุมมองของมนุษย์ เราอาจคิดว่าพระเจ้าทรงหลงลืมเขา เขาต้องลำบากอยู่นับสิบปี เขาถูกโยนลงหลุม ถูกขายเป็นทาส ถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกจองจำอย่างไม่ยุติธรรม แต่ในที่สุดความสัตย์ซื่อที่พระเจ้ามีต่อเขาก็ปรากฏชัด เมื่อเขาได้รับการยกชูขึ้นเป็นผู้ปกครองอียิปต์ และช่วยคนจำนวนมากจากการกันดารอาหาร (ปฐมกาล37-46) ซี.เอส.ลูอิสเขียนไว้ว่า “เมื่อเราสูญพระพรอย่างหนึ่งไป ก็จะได้รับพระพรอีกอย่างมาแทนที่อย่างไม่คาดฝันที่สุด”

พระหัตถ์อันเปี่ยมพระพรของพระเจ้าอยู่กับโยเซฟเสมอ เช่นเดียวกันกับทุกคนที่วางใจในพระองค์ “ความดีของพระองค์อุดมสักเท่าใด” (สดุดี31:19)