มีบางสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ เหลือเพียงไม่กี่อย่าง” ไมเคิล แซนเดล เขียนไว้ในหนังสือ สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ ว่า คนเราสามารถจ่ายเงินเพื่อให้ได้ห้องขังที่ดีขึ้นในราคาคืนละ90 ดอลล่าร์ ซื้อสัมปทานในการล่าสัตว์สงวนอย่างแรดดำในราคา 250,000 ดอลล่าร์ และเบอร์โทรศัพท์มือถือแพทย์ของคุณในราคา 1,500 ดอลล่าร์ ดูเหมือนว่า “เกือบทุกสิ่งมีไว้เพื่อจำหน่าย”

แต่สิ่งหนึ่งที่เงินซื้อไม่ได้คือ การทรงไถ่ ซึ่งหมายถึงอิสรภาพจากเงื้อมมือของความบาป เมื่ออัครทูตเปาโลเริ่มต้นเขียนเกี่ยวกับแผนการไถ่อันสูงค่าของพระเจ้าผ่านทางพระเยซู จิตใจของท่านก็เต็มล้นด้วยคำสรรเสริญ “ในพระเยซูนั้นเราได้รับการไถ่บาปโดยพระโลหิตของพระองค์ คือได้รับการอภัยโทษบาปของเราโดยพระกรุณาอันอุดมของพระองค์ ซึ่งได้ทรงประทานแก่เราอย่างเหลือล้นให้มีปัญญาสุขุมและมีความเข้าใจ ” (เอเฟซัส1:7-8)

การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูบนไม้กางเขน เป็นราคาที่สูงลิ่วของการปลดปล่อยเราจากบาป และมีเพียงพระองค์ที่จะจ่ายราคานั้นได้ เพราะทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงดีพร้อม เราตอบสนองต่อพระคุณราคาแพงที่ได้รับมาเปล่าๆนี้ ด้วยการสรรเสริญจากหัวใจ และการอุทิศตัวแด่พระเจ้าผู้ทรงซื้อเราผ่านทางพระเยซู (เอเฟซัส1:13-14)

จงถวายคำสรรเสริญแด่พระเจ้าที่รักยิ่งของเรา พระองค์เสด็จมาเพื่อปลดปล่อยเรา