ผมได้อ่านเรื่องที่น่าทึ่งจากเว็บไซต์ livescience.com ว่า “ถ้าคุณยืนอยู่บนยอดเขา สำรวจดูผืนโลกที่มองเห็นได้กว้างกว่าปกติ คุณจะมองเห็นแสงสว่างที่อยู่ไกลออกไปหลายร้อยไมล์ ในคืนที่มืดสนิท คุณจะมองเห็นกระทั่งแสงเทียนวูบไหวซึ่งอยู่ไกลกว่า 30 ไมล์ (48 กม.)” ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกล หรือแว่นสำหรับมองในความมืด ดวงตาของมนุษย์ถูกออกแบบมาอย่างดี แม้ระยะทางไกลก็สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ความจริงนี้เป็นสิ่งย้ำเตือนที่ชัดเจน ถึงพระผู้สร้างผู้ทรงอัศจรรย์ของเรา ผู้ไม่เพียงแต่ออกแบบดวงตาของมนุษย์ แต่ยังทรงออกแบบทุกรายละเอียดที่ก่อเป็นจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล และที่แตกต่างจากสิ่งทรงสร้างอื่นๆ คือพระเจ้าทรงสร้างเราตามพระฉายาของพระองค์ (ปฐมกาล 1:26) “ตามพระฉายาของพระองค์” บอกถึงบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าความสามารถในการมองเห็น บอกถึงความคล้ายคลึงกับพระเจ้า ซึ่งทำให้เรามีความสัมพันธ์กับพระองค์ได้

เราสามารถยืนยันถึงคำประกาศของดาวิดที่ว่า “ข้าพระองค์โมทนาพระคุณพระองค์เพราะพระองค์ทรงกระทำให้ข้าพระองค์แปลกประหลาดอย่างน่ากลัว พระราชกิจของพระองค์อัศจรรย์ พระองค์ทรงทราบข้าพระองค์ดี” (สดุดี 139:14) พระเจ้าไม่เพียงสร้างดวงตาเพื่อให้เรามองเห็น แต่ทรงสร้างในพระคริสต์ เพื่อวันหนึ่งเราจะได้เห็นพระองค์!