โรเบิร์ตบอกว่า “ผมทำไม่ได้” และขว้างดินสอด้วยความสิ้นหวัง “มันยากเกินไป” การอ่านการเขียน และการสะกดคำ ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้สำหรับลูกชายวัย 9 ขวบของเรา ที่เป็นโรคการอ่านบกพร่อง ในที่สุดก็มีทางออก แต่ไม่ง่ายเลย เราต้องฝึกอ่านและสะกดคำกับเขาวันละ 20 นาทีโดยไม่ขาด บางครั้งเราไม่รู้สึกอยากทำ และบางครั้งเราท้อแท้เมื่อไม่เห็นความคืบหน้า แต่เรามุ่งมั่นอยากให้โรเบิร์ตอ่านหนังสือได้ตามเกณฑ์อายุของเขา เราจึงสู้ต่อไป

หลังจากผ่านไป 2 ปีครึ่ง หยาดน้ำตาและการต่อสู้ทั้งหมดแสนจะคุ้มค่า โรเบิร์ตอ่านออกและสะกดคำได้ ส่วนเราก็ได้เรียนรู้ความอดทนและพากเพียร

อัครทูตเปาโลประสบความทุกข์ยากทุกอย่าง เมื่อท่านมุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายในการแบ่งปันข่าวประเสริฐกับผู้ที่ไม่เคยได้ยิน ท่านถูกข่มเหง โบยตี จองจำ และถูกเข้าใจผิดบางครั้งตัวท่านเกือบเอาชีวิตไม่รอด (2 คร.11:25) แต่ความยินดีที่ได้เห็นประชาชนตอบรับข่าวประเสริฐก็ทำให้ทุกอย่างคุ้มค่า

หากคุณรู้สึกว่างานที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้ เป็นงานที่หนักเกินไป ขอให้จำไว้ว่า บทเรียนฝ่ายจิตวิญญาณ และความชื่นชมยินดีที่มาพร้อมกับหน้าที่แต่ละครั้ง อาจไม่ปรากฏให้เห็นในตอนแรก แต่มีอยู่จริงอย่างแน่นอน พระเจ้าจะทรงช่วยให้คุณหาจนพบ