ทุกต้นปี ผู้เชี่ยวชาญจะทำนายสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ การเมือง ภูมิอากาศ และเรื่องอื่นๆมากมาย จะมีศึกสงครามหรือมีสันติสุข ยากจนหรือรุ่งเรือง ก้าวหน้าหรือหยุดนิ่ง ผู้คนทุกที่ต่างหวังว่าปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่เราแน่ใจได้ นักเทศน์รับเชิญที่โบสถ์ของผมแนะนำว่า เมื่อเราถามว่าโลกเราจะดีขึ้นหรือแย่ลง คำตอบคือ “ใช่ทั้งสองอย่าง”

เปาโลเตือนทิโมธีว่า “คือว่าในสมัยจะสิ้นยุคนั้น จะเกิดเหตุการณ์กลียุค…ขณะเมื่อคนชั่วและคนเจ้าเล่ห์จะเลวลง ทั้งล่อลวงคนอื่นและถูกคนอื่นล่อลวงด้วย แต่ฝ่ายท่านจงดำ‌เนินต่อไปในสิ่งที่ท่านเรียนรู้แล้ว และได้เชื่ออย่างมั่นคง ท่านก็รู้ว่าท่านได้เรียนมาจากผู้ใด” (2ทธ.3:1,13-14) พระคำที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า มีไว้เพื่อสอนแก้ไข และหนุนใจให้เราดำเนินอยู่ในทางของพระองค์ (2ทธ.3:16-17) เจ.บี.ฟิลลิปส์ อธิบายว่าพระคัมภีร์คือ “เครื่องมืออันครบถ้วนสมบูรณ์แบบ” ที่จัดเตรียมเราให้พร้อมสำหรับงานของพระเจ้าทุกแขนง

ขณะที่ความมืดมนฝ่ายวิญญาณในโลกมืดมิด แสงของพระคริสต์กลับยิ่งฉายสว่างขึ้นผ่านบรรดาผู้ที่รู้จักและรักพระองค์ พระเยซูทรงเป็นความยินดีและความหวังของเรา วันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดไป