เมื่อตอนเป็นทารก ลูกๆ ของฉันมีผิวที่แทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ ผิวลูกนุ่มนิ่ม ไม่มีข้อศอกด้านๆ หรือหนังหนาๆ ที่เท้าเรียบและบริสุทธิ์ตรงข้ามกับผิวของฉันที่มีแต่รอยแผลเป็นและรอยด้านที่เกิดขึ้นตามกาลเวลา

ในฐานะนักรบผู้เก่งกล้าและผู้บัญชาการกองทัพของซีเรีย นาอามานอาจมีผิวหยาบกร้านและรอยแผลจากสงคราม และเขายังเป็นโรคผิวหนังร้ายแรง คือ โรคเรื้อนด้วย เมื่อสาวใช้คนหนึ่งแนะว่าผู้เผยพระวจนะเอลีชาสามารถรักษาเขาให้หายได้ นาอามานก็ไปหาท่าน เขาทำตามที่เอลีชาบอกและผิวหนังที่เป็นโรคของเขาก็กลับ “คืนเป็นอย่างเนื้อของเด็กเล็กๆ” (2 พงศ์กษัตริย์ 5:14) การรักษาครั้งนี้ทำให้นาอามานมีชีวิตที่ดีขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ เมื่อหายแล้ว เขาประกาศว่า “ดูเถิด ข้าพเจ้าทราบแล้วว่าไม่มีพระเจ้าทั่วไปในโลก นอกจากที่ในอิสราเอล” (2 พงศ์กษัตริย์ 5:15) จากประสบการณ์มหัศจรรย์ครั้งนี้ เขาได้รู้ว่ามีพระเจ้าเที่ยงแท้เพียงพระองค์เดียว (1 โครินธ์ 8:6)

เช่นเดียวกับนาอามาน เราสามารถเรียนรู้บทเรียนสำคัญเกี่ยวกับพระเจ้าได้จากประสบการณ์ชีวิตของเรา การรับพระพรอาจทำให้เราเห็นพระเมตตาและความดี (มัทธิว 7:11) การเอาชนะหรือการต่อสู้กับการทดลองอาจช่วยให้เราเห็นว่าเรามีพระเจ้าก็เพียงพอแล้ว และทรงเอาพระทัยใส่ การเติบโตในความรู้เรื่องพระเจ้า (2 เปโตร 3:18) จะทำให้เรามีชีวิตจิตวิญญาณที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน