หมากรุกเป็นเกมยุทธศาสตร์โบราณ ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับหมาก 16 ตัว และจะต้องต้อนตัวขุนของฝ่ายตรงข้ามให้จนมุมให้ได้ หลายร้อยปีที่ผ่านมาได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปหลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งคือ หมากรุกมนุษย์ที่เริ่มขึ้นครั้งแรกราวปี ค.ศ. 735 โดย ชาร์ลส์ มาร์เทล ดยุก แห่งออสเตรเชีย มาร์เทลเล่นเกมบนกระดานยักษ์โดยใช้คนจริงๆ แต่งตัวเป็นหมากต่างๆ และเคลื่อนไปตามใจของผู้เล่น ที่สั่งการให้แต่ละตัวเดินไปจนถึงจุดจบของตัวเอง

บางครั้งเราเองก็เล่นหมากรุกมนุษย์แบบนี้ด้วยใช่หรือไม่? เราอาจมุ่งมั่นกับเป้าหมายของตนเองจนมนุษย์ด้วยกัน กลายเป็นเพียงหมากตัวหนึ่ง ที่เราใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น แต่พระวจนะเรียกร้องให้เรามองคนรอบข้างในมุมมองที่แตกต่างออกไป เราต้องมองว่า มนุษย์เป็นผู้ที่ถูกสร้างตามพระฉายาของพระเจ้า (ปฐมกาล 1:26) เป็นผู้ที่พระเจ้าทรงรัก (ยอห์น 3:16) และสมควรได้รับความรักจากเราด้วย

อัครทูตยอห์นบันทึกไว้ว่า “ท่านที่รักทั้งหลาย ขอให้เรารักซึ่งกันและกันเพราะว่าความรักมาจากพระเจ้า และทุกคนที่รักก็บังเกิดมาจากพระเจ้า และรู้จักพระเจ้า” (1 ยอห์น 4:7) เพราะว่าพระเจ้าทรงรักเราก่อน เราจึงตอบสนองโดยการรักพระองค์และรักมนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นตามพระฉายาของพระองค์