การสำรวจออนไลน์ที่จัดทำโดยบริษัทกฎหมายในนิวยอร์คทำให้เห็นว่า ในย่านวอลล์สตรีทมีนักเล่นหุ้น นายหน้าค้าหุ้น นักการธนาคาร และผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการให้บริการทางการเงินร้อยละ 52 มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมาย หรือเชื่อว่าตนจะต้องยอมเกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายจึงจะประสบความสำเร็จ การสำรวจสรุปว่าผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเหล่านี้ “สูญเสียความรู้สึกผิดชอบชั่วดี” ไปแล้ว และ “ยอมรับว่าการกระทำความผิดร่วมกันเป็นหมู่คณะคือความผิดที่ต้องทำ”

เปาโลเตือนทิโมธีที่ยังหนุ่มว่าการรักเงินทองและความอยากรวย ทำให้หลายคนหลงทางไป พวกเขายอมพ่ายแพ้ต่อการทดลอง และเปิดรับความปรารถนา “ที่ไร้ความคิดและเป็นภัยแก่ตัว” (1 ทิโมธี 6:9) เปาโลมองว่า “การรักเงินทอง” (มิใช่เงินทองโดยตัวของมันเอง) เป็นบ่อเกิดแห่ง “ความชั่วทั้งมวล” (1 ทิโมธี 6:10) โดยเฉพาะความชั่วในการวางใจเงินทองมากกว่าพึ่งพาพระคริสต์

เมื่อเราเรียนรู้ว่าทุกสิ่งที่เรามี ล้วนมาจากพระเยซู เราจะพบความสุขในพระองค์ ไม่ใช่ในทรัพย์สมบัติ เมื่อเราแสวงหาชีวิตที่เป็นเหมือนพระคริสต์มากกว่าแสวงหาความร่ำรวย เราจะอยากสัตย์ซื่อกับสิ่งที่พระเจ้าประทานให้

ให้เราตั้งอกตั้งใจปลูกฝังทัศนคติพอเพียงในพระเจ้า และเชื่อฟังพระองค์อย่างสัตย์ซื่อ เพราะว่าพระองค์ผู้ทรงจัดเตรียมจะทรงดูแลเรา