เอริคกำลังต่อสู้กับการเสพติด เพื่อนและครอบครัวหนุนใจให้เขาเลิก เขาเห็นด้วยว่าการเลิกจะดีต่อสุขภาพและความสัมพันธ์ของเขากับคนอื่น แต่เขารู้สึกอับจนหนทาง เวลาที่คนอื่นเล่าให้ฟังว่าพวกเขาเลิกนิสัยแย่ๆ ได้ เอริคจะตอบว่า “ผมดีใจกับคุณด้วย แต่ดูเหมือนผมจะไม่มีวันเลิกได้ ถ้าเป็นไปได้ ผมไม่อยากถูกทดลองตั้งแต่แรก ผมอยากให้พระเจ้าทรงเอาความอยากนี้ออกไปเสียเดี๋ยวนี้เลย”

การช่วยเหลือแบบทันทีทันใดอาจเกิดขึ้นกับบางคน แต่คนส่วนมากต้องต่อสู้ทุกวัน เราไม่เข้าใจว่าทำไมการทดลองจึงไม่ผ่านไปเสียที แต่เราสามารถหันหาพระเจ้าได้ ไม่ว่าเรากำลังอยู่บนเส้นทางไหน บางทีนี่อาจเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการต่อสู้ของเรา เราเรียนรู้ที่จะเอาความพยายามอันไร้ผลของเรามาแลกกับการพึ่งพาพระเจ้าอย่างสิ้นเชิง

พระเยซูก็ทรงถูกทดลองเหมือนกับพวกเรา พระองค์จึงทรงเข้าใจว่าเรารู้สึกอย่างไร (มาระโก 1:13) ทรงเข้าใจการต่อสู้ของเรา (ฮีบรู 4:15) และเราสามารถ “มีใจกล้าเข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณ เพื่อเราจะได้รับพระเมตตา และจะได้รับพระคุณที่จะช่วยเราในขณะที่ต้องการ” (ฮีบรู 4:16) พระองค์ยังทรงใช้คนอื่นๆ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกฝน เพื่อให้เราได้พึ่งพิงระหว่างทางที่เราเดินไป

ไม่ว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับการต่อสู้แบบไหนอยู่ในวันนี้ เรารู้ว่า พระเจ้าทรงรักเรามากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ และพระองค์ทรงสัตย์ซื่อในการช่วยเหลือเรา