เมื่อฉันบอกลูกสาวตัวน้อยว่า จะมีเด็กทารกวัย 3 เดือนมาเยี่ยมบ้านเรา เธอดีใจมากด้วยความมีอัธยาศัยแบบเด็กๆ เธอแนะว่า เราน่าจะแบ่งอาหารบางส่วนของเราให้กับทารกน้อย เธอคิดว่า เขาต้องชอบส้มหวานฉ่ำที่อยู่ในชามบนเคาน์เตอร์ครัวของเรา ฉันอธิบายว่า ทารกดื่มได้แต่น้ำนม แต่เขาอาจจะชอบส้มเมื่อเขาโตกว่านี้

พระคัมภีร์ใช้แนวคิดที่คล้ายกันนี้เพื่ออธิบายถึงความต้องการอาหารฝ่ายวิญญาณของผู้เชื่อความจริงขั้นพื้นฐานของพระคัมภีร์เป็นเหมือนกับน้ำนม ซึ่งช่วยให้คริสเตียนใหม่เจริญขึ้น และเติบโต (1 ปต.2:2-3) ในทางตรงกันข้าม “อาหารแข็งเป็นอาหารสำ‌หรับผู้ใหญ่” (ฮบ.5:14) เหล่าผู้เชื่อซึ่งได้ใช้เวลาในการคิดใคร่ครวญ และทำความเข้าใจหลักพื้นฐานแล้ว สามารถพัฒนาไปสู่การเรียนรู้แนวคิดอื่นๆ ในพระคัมภีร์ และเริ่มต้นสอนความจริงของพระเจ้าแก่คนอื่นๆ รางวัลของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ คือ การรู้จักผิดชอบชั่วดี (ฮบ.5:14) พระปัญญาของพระเจ้า (1 คร.2:6) และความสามารถในการสื่อสารความจริงของพระเจ้าไปยังผู้อื่น (ฮบ.5:12)

เช่นเดียวกับพ่อแม่ที่รักลูก พระเจ้าทรงปรารถนาให้เราเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณ พระองค์ทรงทราบว่า การดื่มแต่น้ำนมฝ่ายวิญญาณนั้น ไม่ใช่สิ่งที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับเรา พระองค์ทรงปรารถนาให้เราพัฒนาต่อไปเพื่อเราจะได้ลิ้มรสชาติของอาหารแข็ง