เมื่อเข้าไปในโบสถ์ที่เมืองกลัง ประเทศมาเลเซีย ผมประหลาดใจกับป้ายที่ต้อนรับเราเข้าสู่อาคาร ซึ่งประกาศว่าที่แห่งนี้คือ “ที่หลบภัยสำหรับผู้แบกภาระหนัก”

สิ่งที่สำแดงถึงพระทัยพระคริสต์มีไม่มากนัก และสิ่งหนึ่งคือการที่คริสตจักรของพระองค์จะเป็นสถานที่ซึ่งภาระถูกยกออก และผู้ที่เหน็ดเหนื่อยได้พัก อันเป็นหัวใจหลักของพันธกิจของพระเยซู เพราะพระองค์ตรัสว่า “บรรดาผู้ทำงานเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเราและเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข” (มัทธิว 11:28)

พระเยซูทรงสัญญาว่าจะทรงรับภาระของเราไป และเปลี่ยนเป็นแอกของพระองค์ซึ่งเบากว่า “จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา เพราะว่าเราสุภาพและใจอ่อนน้อม และจิตใจท่านทั้งหลายจะได้พัก ด้วยว่าแอกของเราก็พอเหมาะ และภาระของเราก็เบา” (มัทธิว 11:29-30)

พระสัญญานี้เป็นจริงโดยพระกำลังอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่ว่าภาระที่เราแบกอยู่คืออะไร บ่าอันแข็งแรงของพระบุตรของพระเจ้าคือพระคริสต์จะรับภาระหนักของเราไป และเปลี่ยนเป็นแอกของพระองค์ซึ่งเบากว่าตามที่ทรงสัญญาไว้

พระคริสต์ ผู้ทรงรักเราด้วยความรักมั่นคง ทรงเข้าใจความทุกข์ยากของเรา และเราวางใจได้ว่าพระองค์จะทรงจัดเตรียมการพักผ่อนที่เราไม่สามารถหาได้ด้วยตนเอง พระกำลังของพระองค์เพียงพอสำหรับความอ่อนแอของเรา ทรงเป็น “ที่หลบภัยสำหรับผู้แบกภาระหนัก”