โทนี่ แวกเนอร์ นักการศึกษาและนักเขียนหนังสือขายดี เป็นผู้ที่เชื่ออย่างหนักแน่นใน “นวัตกรรมก้าวกระโดด” (Disruptive Innovation) ซึ่งเปลี่ยนวิถีการคิดและการทำงานของโลก ในหนังสือชื่อ การสร้างนวัตกร: การสร้างคนหนุ่มสาวผู้เปลี่ยนแปลงโลก (Creating Innovators: The Making of Young People Who Will Change the World) เขากล่าวว่า “นวัตกรรมเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ด้านของความอุตสาหะของมนุษย์” และ “คนส่วนใหญ่จะสร้างสรรค์และคิดค้นนวัตกรรมได้มากขึ้น หากได้รับโอกาสและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม”

เปาโลเป็นนวัตกรศตวรรษแรก ท่านเดินทางไปทั่วเอเชียน้อยเพื่อบอกผู้คนว่า พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้โดยความเชื่อในพระเยซูคริสต์ เปาโลเขียนถึงคริสเตียนในกรุงโรมว่า “อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่” (โรม 12:2) ท่านเรียกร้องให้พวกเขาถวายตัวแด่พระเจ้า (โรม 12:1) ในโลกที่ผู้คนยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ตะกละและละโมบ เปาโลอบรมและเลี้ยงดูพวกเขาให้ดำเนินชีวิตโดยมีพระคริสต์เป็นศูนย์กลาง และเสียสละ

โลกเปลี่ยนแปลงไปมากตั้งแต่ยุคสมัยของเปาโล แต่ผู้คนยังคงต้องการความรัก การให้อภัย และฤทธิ์เดชเพื่อจะเปลี่ยนแปลง พระเยซู ผู้ทรงเป็นนวัตกรผู้ยิ่งใหญ่ ทรงมีทั้งสามสิ่งมอบให้ และทรงเชิญให้เรารับประสบการณ์แห่งชีวิตใหม่ในพระองค์