อุโมงค์ข้ามช่องแคบ เปิดให้บริการเมื่อ 6 พฤษภาคม 1994 เกือบสองศตวรรษนับจากครั้งแรกที่แผนงานนี้ถูกนำเสนอในปี 1802 โดยวิศวกรของนโปเลียน ทุกวันนี้ เส้นทาง 50 กิโลเมตร ลอดใต้ช่องแคบเกาะอังกฤษทำให้ผู้คนจำนวนมากรวมทั้งรถยนต์ และรถบรรทุก สามารถเดินทางระหว่างอังกฤษ และฝรั่งเศสได้โดยทางรถไฟ ผู้คนต้องแล่นเรือข้ามผ่านช่องแคบนี้นานหลายศตวรรษ จนกระทั่งเส้นทางใหม่อันน่าประหลาดใจนี้เสร็จสมบูรณ์

พระเจ้าทรงวางเส้นทางที่ไม่คาดคิดสำหรับประชากรของพระองค์เช่นกัน ในอพยพ 14:10-22 ชาวอิสราเอลหวาดกลัวเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความตาย เพราะกองทัพของฟาโรห์หรือไม่ก็เพราะการจมน้ำ แต่พระเจ้าทรงแยกทะเลแดงและพวกเขาก็เดินผ่านไปบนพื้นดินแห้ง หลายปีให้หลัง อาสาฟ ผู้เขียนสดุดี ได้ใช้เหตุการณ์นี้เป็นหลักฐานถึงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า“พระมรรคาของพระองค์อยู่ในทะเล พระวิถีของพระองค์อยู่ในน้ำมหึมาทั้งหลายถึงกระนั้นรอยพระบาทของพระองค์ก็ไม่มีใครรู้ พระองค์ทรงนำประชากรของพระองค์ โดยมือของโมเสสและอาโรนเหมือนฝูงแพะแกะ” (สดุดี 77:19-20)

พระเจ้าสามารถสร้างถนนในที่ที่เรามองเห็นแต่อุปสรรค เมื่อหนทางเบื้องหน้าเราดูเหมือนไม่แน่นอน เป็นการดีที่เราจะระลึกถึงสิ่งที่พระเจ้าได้ทำในอดีต พระองค์ทรงเชี่ยวชาญในหนทางไม่ว่าในสถานการณ์ใด เป็นหนทางที่จะชี้ให้เราเห็นถึงความรักและฤทธิ์อำนาจของพระองค์