ในหนังสือ พระเจ้าประทับที่ดาดฟ้าเรือ (God in the Dock) ของ ซี. เอส. ลูวิส กล่าวถึงประเภทของคนที่อยู่ด้วยแล้วมักจะมีปัญหาความเห็นแก่ตัว ขี้โมโห ขี้อิจฉา หรือนิสัยประหลาดอื่นๆ มักบ่อนทำลายความสัมพันธ์ของเรากับพวกเขา บางครั้งเราก็คิดว่า ชีวิตคงง่ายกว่านี้ หากเราไม่ต้องสู้รบปรบมือกับคนเจ้าปัญหาเหล่านี้

จากนั้น ลูวิส ก็หันมาที่เรา โดยชี้ให้เห็นว่าที่เรารู้สึกอึดอัดใจกับผู้อื่นพระเจ้าก็ทรงอดทนกับเราแต่ละคนทุกวันเช่นกัน “คุณก็เป็นคนประเภทนั้น คุณเองก็ยังมีนิสัยที่ไม่ดีอย่างร้ายแรง ความหวังและแผนการทั้งหมดของคนอื่นต้องอับปางลงครั้งแล้วครั้งเล่าเพราะนิสัยของคุณ เหมือนกับที่ความหวัง และแผนการของคุณต้องอับปางลงครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะนิสัยของพวกเขา” เมื่อเราตระหนักได้เช่นนี้ เราก็ควรพยายามสำแดงความอดทนและการยอมรับผู้อื่น อย่างที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่เรา

ในพระธรรมเอเฟซัส เปาโลเตือนเราให้เตรียมพร้อมในเรื่องของความสัมพันธ์ “คือจงมีใจถ่อมลงทุกอย่างและใจอ่อนสุภาพอดทนนานและอดกลั้นต่อกันและกันด้วยความรัก” (เอเฟซัส 4:2) ผู้ที่อดทนนาน ย่อมสามารถรับมือกับคนเจ้าปัญหาได้ดีกว่า โดยไม่ถูกยั่วยุให้โมโหและตอบโต้ แต่จะสามารถอดทนและสำแดงความกรุณาโดยไม่แสดงอาการหัวเสีย

มีคนเจ้าปัญหาในชีวิตของคุณหรือไม่? จงทูลขอพระเจ้าให้สำแดงความรักของพระองค์ผ่านทางคุณ