เมื่อผมต้องตามช่างกุญแจมาเพื่อเปิดประตูรถผมก็ได้พบกับเรื่องน่ายินดี หลังจากที่เขามาถึงและเปิดประตูรถฟอร์ดคันเล็กของผม เราเริ่มต้นคุยกัน และผมจำสำเนียงอันอบอุ่นคุ้นเคยของเขาได้

ปรากฏว่าผู้ที่มาช่วยเหลือผมคนนี้มาจากจาไมก้า ซึ่งเป็นดินแดนที่ผมได้ไปเยือนบ่อยครั้งและรู้สึกรัก สิ่งนี้เปลี่ยนเหตุการณ์แย่ๆ ให้กลายเป็นดี เรารู้สึกเหมือนคุ้นเคยสนิทสนมกันเพราะเราต่างก็รักประเทศแห่งเกาะอันงดงามแห่งนี้

เหตุการณ์นี้เตือนให้ผมระลึกถึงการมีมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น คือความชื่นชมยินดีที่ได้พบคนที่เพิ่งรู้จักกัน และได้รู้ว่า เขาหรือเธอ ก็เป็นผู้ที่เชื่อในพระคริสต์

ในบางสถานที่อาจไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะว่ามีผู้เชื่อมากมาย แต่ในดินแดนบางแห่งที่มีผู้เชื่อน้อยเรายิ่งจะรู้สึกถึงความชื่นชมยินดีมากขึ้นไปอีกที่ได้พบคนที่รักพระเยซู เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราต่างก็รู้จักถึงความจริงอันอัศจรรย์ คือการที่พระคริสต์ทรงปลดปล่อยเราให้เป็นไทจากบาป

ทุกคนที่รู้จักพระเยซูจะมีสายสัมพันธ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในพระคริสต์ (กท.3:28) มีความชื่นชมยินดีในการสามัคคีธรรมที่สามารถทำให้วันอันมืดมิดที่สุดกลับสดใสขึ้นได้ สรรเสริญพระเจ้าที่พระองค์ทรงนำให้ทุกคนที่ยอมรับพระองค์เป็นพระผู้ไถ่ได้ผูกพันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน