ผมจำตอนที่ดูข่าวโทรทัศน์เมื่อปี 1991 ได้ขณะนั้นเกิดการปฏิวัติโดยปราศจากความรุนแรงบนท้องถนนในกรุงมอสโก ชาวรัสเซียที่เติบโตมาในระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จประกาศว่า “เราจะทำเหมือนกับว่าเราเป็นอิสระ” แล้วออกไปประท้วง และเผชิญหน้ากับรถถัง ความแตกต่างระหว่างสีหน้าของผู้นำที่อยู่ด้านในและฝูงชนที่อยู่ด้านนอกแสดงให้เห็นชัดเจนว่าใครกันแน่ที่กลัวและใครกันแน่ที่มีอิสระภาพ

ภาพข่าวจากจัตุรัสแดงทำให้ผมได้คำจำกัดความใหม่ของความเชื่อ คือ สิ่งที่สวนทางกับความหวาดระแวง คนที่หวาดระแวงจะใช้ชีวิตอยู่บนความกลัว ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้กลัวมากขึ้น

ส่วนความเชื่อนั้นตรงกันข้าม ผู้ที่มีความเชื่อจะใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของการไว้วางใจ ไม่ใช่ความกลัว แม้จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นต่อหน้าแต่พระเจ้ายังทรงครอบครอง ไม่ว่าฉันจะรู้สึกอย่างไร ฉันสำคัญสำหรับพระเจ้าผู้ทรงเป็นความรัก

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราซึ่งเป็นคนของแผ่นดินสวรรค์จะใช้ชีวิตราวกับว่าถ้อยคำของอัครทูตยอห์นเป็นจริงตามที่บันทึกไว้ว่า “พระองค์ผู้ทรงอยู่ในท่านทั้งหลาย เป็นใหญ่กว่าผู้นั้นที่อยู่ในโลก” (1 ยอห์น 4:4) จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเริ่มดำเนินชีวิตราวกับว่าคำอธิษฐานที่คริสเตียนทั่วโลกกล่าวซ้ำมากที่สุดได้รับการตอบ คือ ขอให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์ ในสวรรค์เป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปอย่างนั้นในแผ่นดินโลก – PY