หลายคนยกย่องให้ฮิปโปเครตีส แพทย์ชาวกรีกยุคโบราณเป็นบิดาแห่งการแพทย์ตะวันตก ท่านเข้าใจความสำคัญของการทำตามหลักศีลธรรมในวิชาชีพแพทย์และเป็นผู้เขียนคำปฏิญาณฮิปโปเครตีส ซึ่งยังคงใช้เป็นแนวทางสำหรับจริยธรรมของแพทย์สมัยปัจจุบัน แนวคิดสำคัญข้อหนึ่งของคำปฏิญาณนี้คือ “ไม่ทำร้าย” หมายถึงแพทย์จะทำเฉพาะสิ่งที่ตนคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อคนไข้เท่านั้น

หลักการไม่ทำร้ายนี้ครอบคลุมความสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่นในชีวิตประจำวันด้วย ที่จริงแล้วความเมตตากรุณาเป็นแก่นของคำสอนเรื่องการรักผู้อื่นในพระคัมภีร์ใหม่ เมื่อเปาโลใคร่ครวญพระบัญญัติของพระเจ้า ท่านเห็นว่าความรักคือเจตนาที่อยู่เบื้องหลังพระบัญชาหลายข้อในพระคัมภีร์ “ความรักไม่ทำอันตรายเพื่อนบ้านเลย เหตุฉะนั้นความรักจึงเป็นการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างครบถ้วน” (โรม 13:10)

แต่ละวันที่เราติดตามพระเยซูคริสต์องค์พระผู้ช่วยให้รอด เราต้องพบกับทางเลือกต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้อื่น เมื่อเราเลือกจะทำสิ่งใดเราควรถามตัวเองว่า “สิ่งนี้สะท้อนความห่วงใยของพระคริสต์ที่มีต่อคนอื่นหรือไม่ หรือฉันเพียงแค่เป็นห่วงตัวเอง?” การใส่ใจเช่นนี้แสดงให้เห็นความรักของพระคริสต์ที่ปรารถนาจะเยียวยาผู้บาดเจ็บและช่วยเหลือผู้ที่ขัดสน – HDF