ถ้า คีรา วิลมอท ทำการทดลองครั้งนี้ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมปลาย เธอคงได้คะแนนเต็ม แต่เธอกลับถูกข้อหาทำให้เกิดเหตุระเบิด แม้เธอตั้งใจจะให้ครูตรวจสอบการทดลองครั้งนี้ก่อน แต่เพื่อนๆ กลับคะยั้นคะยอให้เธอทำการทดลองนอกห้อง เธอผสมสารเคมีต่างๆ ในขวดพลาสติก แล้วระเบิด และเธอทำให้นักเรียนคนอื่นตกใจโดยไม่เจตนา

พระคัมภีร์เดิมก็มีเรื่องแรงกดดันจากเพื่อนๆอีกเรื่องหนึ่ง ดาวิดกับคนของท่านหนีไปหลบซ่อนซาอูลอยู่ในถ้ำ ตอนที่ซาอูลเดินเข้ามา คนของดาวิดแนะว่า พระเจ้าทรงมอบซาอูลให้กับพวกเขาแล้ว และยุให้ดาวิดฆ่าซาอูลเสีย (1 ซามูเอล 24:4,10) พวกเขาคิดว่า ถ้าดาวิดฆ่าซาอูล พวกเขาจะได้ไม่ต้องหลบซ่อนและดาวิดจะได้เป็นกษัตริย์ แต่ดาวิดปฏิเสธไม่ยอมทำร้ายซาอูลเพราะพระองค์เป็น “ผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมตั้งไว้” (1 ซามูเอล 24:6)

บางครั้งคนรอบข้างเราอาจแนะให้เราทำสิ่งที่ดูเหมือนดีหรือเหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ แต่ปัญญาของโลกและปัญญาของพระเจ้าแตกต่างกัน (1 โครินธ์ 2:6-7) ปัญญาจากเบื้องบนนั้น “บริสุทธิ์เป็นประการแรก แล้วจึงเป็นความสงบสุข สุภาพและว่าง่าย เปี่ยมด้วยความเมตตา” (ยากอบ 3:17) เมื่อผู้อื่นยุให้เราทำบางสิ่งบางอย่าง เราสามารถทูลขอให้พระเจ้าทรงนำว่าเราควรจะตอบสนองอย่างไร – JBS