ตอนที่ไปเที่ยวแถบคอทส์วอลด์อันงดงามในอังกฤษ ฉันซื้อถ้วยเคลือบดินเผาราคาแพงเป็นของที่ระลึก ฉันใช้มันอย่างระมัดระวัง แต่ในที่สุดมันก็ตกแตกในอ่างล้างจาน ไม่นานมานี้ฉันกลับคิดถึงถ้วยใบนี้อีกเมื่อได้ยินเรื่องศิลปะการแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า คิน-ทสึกิ

โดยปกติ เมื่อข้าวของแตก เรามักจะซ่อมพอให้ใช้งานได้ แต่เมื่อหลายร้อยปีก่อน ศิลปินชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งตัดสินใจว่า เขาจะทำเครื่องเคลือบดินเผาที่แตกแล้วให้สวยงาม เขาจึงใช้วัสดุเชื่อมทองคำยึดชิ้นที่แตกเข้าด้วยกันภาชนะที่ถูกซ่อมด้วยวิธีนี้จะมีลายเส้นทองคำงดงามประณีต

ในประวัติศาสตร์มนุษย์ยุคแรก ความบาปเข้ามาในโลก (ปฐมกาล 3) นักศาสนศาสตร์เรียกเหตุการณ์นี้ว่า “การล้มลงในบาป” ผลลัพธ์คือการแตกหัก ชีวิตเป็นเรื่องเจ็บปวดเพราะเราถูกทำร้ายและทำร้ายผู้อื่นอย่างเชือดเฉือนและรุนแรง แต่พระเจ้าไม่ทรงต้องการให้เราอยู่ในสภาพแตกหัก และพระองค์ทรงซ่อมแซมเปลี่ยนรอยแตกของเราให้สวยงาม

พระเจ้าทรงซ่อมแซมเราเช่นเดียวกับช่างคิน-ทสึกิ แต่พระองค์ทรงใช้สิ่งที่ทรงคุณค่ามากกว่าทอง นั่นคือ พระโลหิตขององค์พระบุตร แทนที่เราจะมีวัสดุเชื่อมทองคำ เราเชื่อมกันเป็นหนึ่งเดียวโดยพระคริสต์ “เราเข้าสนิทกับพระองค์แล้วในการตายอย่างพระองค์” (โรม6:5) ไม่มีสิ่งใดงดงามกว่านี้ – JAL