เมื่อหลายปีก่อนครอบครัวของเราอาศัยอยู่ที่ชิคาโก ที่นั่นมีหลายอย่างที่เราชื่นชอบ สิ่งหนึ่งคือบรรดาร้านอาหารที่พยายามแข่งขันกันทั้งเรื่องรสชาติและปริมาณ ที่ร้านอาหารอิตาเลียนแห่งหนึ่ง ผมและภรรยาสั่งพาสตาที่เราชอบในปริมาณครึ่งจาน และยังมีเหลือพอเอากลับบ้านสำหรับมื้อค่ำวันถัดไปด้วย ปริมาณที่ให้ด้วยใจกว้างขวางนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่บ้านคุณยาย เมื่อท่านเทความรักผ่านมาทางอาหารที่ท่านทำ

ผมรู้สึกถึงความรักที่ท่วมท้น เมื่ออ่านพบว่าพระบิดาบนสวรรค์ทรงประทานพระคุณอันเหลือล้นของพระองค์แก่เรา (เอเฟซัส 1:7-8) และพระองค์ทรงสามารถกระทำ “สารพัดมากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้” (เอเฟซัส 3:20) ผมขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ไม่ได้เป็นพระเจ้าที่ตระหนี่ผู้ทรงสงวนพระพรของพระองค์ไว้และประทานให้เราเพียงเล็กน้อย แต่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงอภัยแก่ผู้หลงผิด (ลูกา 15) และทรงสวม “ความรักและพระกรุณา” (สดุดี 103:4) ให้แก่เราทุกวัน

บางครั้งเราอาจคิดว่าพระเจ้าไม่ได้ประทานตามอย่างที่เราต้องการ แต่ถ้าหากพระองค์ไม่ได้ทรงทำอะไรเพื่อเราเลย นอกจากทรงให้อภัยความผิดบาปของเรา และจัดเตรียมที่บนสวรรค์ไว้ให้เรา ก็ถือเป็นพระกรุณาอันยิ่งใหญ่แล้ว! ดังนั้นในวันนี้ ให้เราชื่มยินดีในพระเจ้าผู้ทรงพระกรุณาของเรา – JS