ไม่นานมานี้ผมและภรรยาเดินทางไปเที่ยวประเทศอังกฤษ เราได้ไปเยี่ยมชมกระท่อมของแอนน์ แฮธาเวย์ ที่เมืองสแตรทฟอร์ด อะพอน เอวอน บ้านหลังนี้มีอายุมากกว่า 400 ปีและเป็นบ้านที่ภรรยาของวิลเลียม เชกสเปียร์ใช้ชีวิตอยู่ในวัยเด็กกับครอบครัวของเธอ

มัคคุเทศก์ชี้ให้เราดูโต๊ะตัวหนึ่งซึ่งทำจากไม้กระดานกว้างๆ ฝั่งหนึ่งใช้เป็นที่รับประทานอาหาร และอีกฝั่งหนึ่งไว้สำหรับเตรียมอาหารวิธีการใช้งานแบบนี้ทำให้ชาวอังกฤษมีสำนวนเกี่ยวกับไม้กระดาน (board) มากมาย ซึ่งหมายความถึงอาหาร ที่พัก ความซื่อสัตย์ และอำนาจโรงแรมเล็กๆ จะให้บริการ “ที่พักและอาหาร” (room and board) คือมีที่นอนและที่กิน ในโรงเหล้าที่ลูกค้ามักมาเล่นไพ่ พวกเขาจะถูกบอกให้วางมือไว้ “บนโต๊ะ” (above board) เพื่อจะได้ไม่โกง และในบ้าน ผู้เป็นพ่อจะได้นั่งเก้าอี้พิเศษหัวโต๊ะ ซึ่งเรียกว่า “ประธาน” (chairman of the board)

เมื่อผมใคร่ครวญเรื่องนี้ ผมคิดถึงการที่พระเยซูทรงเป็น “ที่พักและอาหาร” ของเรา พระองค์ทรงเป็นแหล่งบำรุงเลี้ยงฝ่ายวิญญาณ (ยอห์น 6:35,54) พระองค์ทรงเสริมกำลังให้เราดำเนินชีวิตอย่างสัตย์ซื่อ (ยอห์น 14:21) พระองค์ทรงเป็นจอมเจ้านายที่รักยิ่ง (ฟีลิปปี 2:11) และขณะนี้พระองค์กำลังทรงจัดเตรียมบ้านอันเป็นนิรันดร์ให้กับเรา พระองค์ทรงสัญญาว่า “เราไปจัดเตรียมที่ไว้สำหรับท่านทั้งหลาย” (ยอห์น 14:2; 14:1-4,23) พระคุณของพระองค์ได้ทรงจัดเตรียมที่พักและอาหารอันถาวรให้แก่เรา – HDF