ในหนังสือ การรับฟังผู้อื่น ของจอยซ์ ฮักเกตต์ เธอเขียนเกี่ยวกับความสำคัญของการรับฟัง และการตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพต่อผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เธอเล่า ถึงประสบการณ์ที่เธอรับฟังผู้ที่มีความทุกข์ใจ เธอระบุว่า คนเหล่านั้นมักขอบคุณเธอสำหรับ สิ่งที่เธอทำให้กับพวกเขา เธอเขียนว่า “มีหลายครั้ง” ที่ “ฉันไม่ได้ ‘ทำ’ อะไรเลย ฉันเพียง ‘แค่รับฟัง’ ฉันได้ข้อสรุปในทันทีว่า เพียง ‘แค่รับฟัง’ ก็เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้อื่น”

นี่คือความช่วยเหลือที่โยบต้องการจากเพื่อนของท่าน จริงอยู่ที่เพื่อนของโยบนั่งอยู่กับท่านนานถึง 7 วัน โดยไม่พูดสักคำ “ด้วยเขาเห็นว่าความทุกข์ระทมของท่านนั้นใหญ่ยิ่งนัก” (โยบ 2:13) แต่พวกเขาไม่ได้รับฟังเมื่อโยบเริ่มพูด พวก เขาเอาแต่พูด และพูด แต่กลับไม่ได้ปลอบโยบ (โยบ 16:2) “โอ ข้าอยากให้สักคนหนึ่งฟังข้า” โยบร้องออกมา (โยบ 31:35)

การรับฟังคือการสื่อสารว่า “สิ่งที่สำคัญสำหรับเธอ ก็สำคัญสำหรับฉันด้วย” บางครั้งผู้คนต้องการคำแนะนำ แต่บ่อยครั้งพวกเขาเพียงต้องการผู้ รับฟังที่รักและห่วงใย

การรับฟังเป็นงานที่หนักและใช้เวลา คือใช้เวลารับฟังนานพอที่จะได้ยินความในใจที่แท้จริงของบุคคลนั้น ดังนั้นหากเราต้องพูด เราจะพูดด้วยสติปัญญาอันอ่อนสุภาพ

พระองค์เจ้าข้า ขอให้เรามีหัวใจรัก และมีหูที่พร้อมรับฟัง – DHR