แม็ทและเจสซิก้าพยายามแล่นเรือใบเข้าไปทางช่องแคบฟลอริดาในช่วงที่มีพายุเฮอริ-เคนแซนดี้ เรือจึงเกยตื้นที่ชายหาด ในขณะที่คลื่นซัดอยู่รอบๆ พวกเขารีบโยนสมอลงอย่างรวดเร็ว สมอยึดให้เรือใบลอยอยู่กับที่ จนกระทั่งพวกเขาได้รับความช่วยเหลือ พวกเขากล่าวว่า ถ้าไม่ได้โยนสมอลงไป “เราคงต้องสูญเรือของเราแน่” ถ้าไม่มีสมอ คลื่นที่ซัดกระหน่ำคงฉีก ลำเรือออกและซัดไปเกยหาด

เราต้องการสมอที่จะยึดเราไว้ให้มั่นคงใน ชีวิตฝ่ายวิญญาณเช่นกัน เมื่อพระเจ้าทรงเรียกโยชูวาให้นำประชากรของพระองค์หลังจากที่โมเสสเสียชีวิตแล้ว พระองค์ทรงประทานพระสัญญาเปรียบเสมือนสมอให้พวกเขายึดไว้ใน ยามที่เกิดปัญหา พระเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราอยู่กับโมเสสมาแล้วฉันใด เราจะอยู่กับเจ้าฉันนั้นเราจะไม่ละเลยหรือละทิ้งเจ้าเสีย…พระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าทรงสถิตกับเจ้า” (โยชูวา 1:5,9) พระเจ้ายังทรงประทาน “หนังสือธรรมบัญญัติ” ให้แก่โยชูวา และประชากรของพระองค์เพื่อตรึกตรอง และระวังที่จะกระทำตาม (โยชูวา 1:7-8) ทั้งยังมีพระองค์สถิตอยู่ด้วย เหล่านี้คือสมอที่ชนชาติอิสราเอลจะยึดมั่นไว้ เมื่อต้องประสบกับความท้าทายมากมายหลายครั้ง

เมื่อเรากำลังทุกข์ใจหรือเมื่อความสงสัยคุกคามความเชื่อของเรา อะไรคือสมอที่เรามีอยู่ เราอาจะเริ่มด้วยโยชูวา 1:5 แม้ว่าความเชื่อของเราอาจรู้สึกอ่อนแอ แต่หากมีสมอในพระสัญญาของพระเจ้าและการทรงสถิตของพระองค์ พระองค์จะช่วยยึดเราไว้ให้ปลอดภัย – AMC