บางคนกล่าวว่า พระคัมภีร์เป็นเพียงหนังสือรวมเทพนิยาย ที่มีทั้งเด็กชายผู้สังหารยักษ์ ชายผู้ถูกกลืนลงท้องปลาใหญ่ การสร้างเรือโนอาห์ แม้แต่ผู้เชื่อบางคนก็ยังคิดว่า เหตุการณ์เหล่านี้เป็นเพียงเรื่องเล่าที่มีคติสอนใจดีๆ

แต่พระเยซูพระองค์เอง ตรัสถึงโยนาห์กับ ปลามหึมา และโนอาห์กับน้ำท่วมโลกว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง “ด้วยสมัยของโนอาห์ได้เป็นอย่างไร เมื่อบุตรมนุษย์เสด็จมาก็จะเป็นอย่างนั้น เพราะว่าเมื่อก่อนวันน้ำท่วมนั้น คนทั้งหลายได้กินและดื่มกัน ทำการสมรสและยกให้เป็นสามีภรรยากัน จนถึงวันที่โนอาห์เข้าในนาวา และน้ำท่วมมากวาดเอาเขาไปสิ้น โดยไม่ทันรู้ตัวฉันใด เมื่อบุตรมนุษย์จะเสด็จมาก็จะเป็นฉันนั้น” (มัทธิว 24:37-39) พระองค์จะเสด็จกลับมาในเวลาที่เราไม่คาดคิด

พระเยซูทรงเปรียบเทียบการที่โยนาห์อยู่ในท้องปลา 3 วันกับการที่พระองค์จะต้องถูกฝังไว้ 3 วัน ก่อนที่จะทรงฟื้นคืนพระชนม์ (มัทธิว 12:40) และเปโตรกล่าวเปรียบเทียบน้ำท่วมโลกในสมัยของโนอาห์กับวันหนึ่งในอนาคตที่พระเยซูจะเสด็จกลับมา (2 เปโตร 2:4-9)

พระเจ้าประทานพระวจนะของพระองค์แก่เรา เป็นหนังสือซึ่งเต็มไปด้วยความจริงไม่ใช่เทพนิยาย และวันหนึ่งเราจะอยู่อย่างมีความสุขตลอดไป กับพระองค์ เมื่อพระเยซูเสด็จกลับมา และรับบรรดาบุตรของพระองค์ไป กับพระองค์ – CHK