หัวใจของเราเต้นในอัตรา 70-75 ครั้งต่อนาที แม้หัวใจที่แข็งแรงจะมีน้ำหนักเพียง 11 ออนซ์ แต่สูบฉีดโลหิต 7,500 ลิตรผ่าน เส้นโลหิตรวมความยาวกว่า 96,000 กิโลเมตรในแต่ละวัน ทุกๆวันหัวใจสร้างพลังงานมากพอที่จะขับเคลื่อนรถบรรทุกได้ถึง 32 กิโลเมตร ถ้ารวมตลอดชีวิตก็เท่ากับระยะทางขับรถไปกลับระหว่างโลกกับดวงจันทร์ หัวใจที่แข็งแรงทำ สิ่งมหัศจรรย์ได้ ในทางตรงกันข้าม หากหัวใจทำงานผิดปกติ ทั้งร่างกายก็จะหยุดทำงาน

“ใจฝ่ายวิญญาณ” ก็เช่นเดียวกัน ในพระคัมภีร์คำว่า ใจ หมายถึงศูนย์กลางทางอารมณ์ ความคิด และความเป็นเหตุเป็นผลของเรา เป็น “ศูนย์ควบคุม” ของชีวิต

ดังนั้น ที่กล่าวว่า “จงรักษาใจของเจ้าด้วยความระวังระไวรอบด้าน” (สภษ.4:23) จึงสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง แต่เป็นคำแนะนำที่กระทำตามได้ยาก ชีวิตเรียกร้องเวลาและพลังงานจากเราในทันทีอยู่เสมอ เมื่อเทียบกันแล้ว การใช้เวลาสดับฟังและทำตามพระคำพระเจ้าอาจดูไม่น่าสนใจ เราอาจไม่เห็นผลลัพธ์ของการละเลยในทันที แต่เมื่อเวลาผ่านไป อาจส่ง ผลให้เราเกิดอาการหัวใจวายฝ่ายจิตวิญญาณได้

ฉันขอบคุณพระเจ้าที่ทรงประทานพระวจนะของพระองค์แก่เรา เราต้องการให้พระองค์ช่วยที่เราจะไม่ละเลยพระวจนะ และใช้พระวจนะปรับใจของเราให้ตรงกับพระทัยของพระองค์ทุกๆวัน