เรามักเห็นคำว่า “เร็วๆนี้” ก่อนเกิดเหตุการณ์ต่างๆในแวดวงบันเทิงและกีฬา หรือก่อน การเปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุด จุดประสงค์เพื่อเป็นการสร้างความตื่นเต้นและการตั้งตารอสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น แม้จะเป็นเวลาอีกหลายเดือนก็ตาม

ขณะที่อ่านพระธรรมวิวรณ์ ผมประทับใจกับความรู้สึกเร่งด่วนแบบ “เร็วๆนี้” ที่มีอยู่ตลอดทั้งเล่ม แทนที่จะพูดว่า “วันหนึ่งในอนาคตที่ห่างไกล พระเยซูจะเสด็จกลับมา” พระธรรมวิวรณ์กลับเต็มไปด้วยวลีอย่างเช่น “จะต้องอุบัติขึ้นในไม่ช้า” (วิวรณ์ 1:1) และ “เวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว” (วิวรณ์ 1:3) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสในบทสุดท้าย ถึงสามครั้งว่า “เราจะมาในเร็วๆนี้” (วิวรณ์ 22:7, 12,20) พระคัมภีร์ฉบับแปลอื่นๆ แปลวลีนี้ว่า “ไม่นานเราจะมา” “เราจะมาโดยเร็ว” และ “เรากำลังมาแล้ว!”

เป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อเวลาล่วงเลยไปถึงสองพันปีแล้วนับจากข้อความเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมา “เร็วๆนี้” ดูจะไม่สอดคล้องกับประสบการณ์ด้านเวลาของเราเท่าไรนัก

แทนที่จะคอยนับวันที่พระองค์เสด็จกลับมา พระเจ้าทรงหนุนใจให้เราจดจ่อไปที่พระสัญญาที่จะเป็นจริง เราได้รับการทรงเรียกให้มีชีวิตเพื่อพระองค์ในยุคปัจจุบัน “รอคอยความหวังอันน่ายินดี และการมาปรากฏ ของพระสิริของพระเจ้ายิ่งใหญ่คือพระเยซูคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา” (ทิตัส 2:13) – DCM