วิเวียนและดอนอายุ 90 กว่าแล้ว ทั้งสองแต่งงานกันมากว่า 70 ปี ไม่นานมานี้ วิเวียนสะโพกหักทำให้ร่างกายยิ่งเสื่อมถอย ซึ่งเพิ่มความหนักใจให้ทั้งสองคน เพราะหลายปีที่ผ่านมา พวกเขารู้สึกเศร้าที่ตนเองไม่แข็งแรงพอ ที่จะทำสิ่งต่างๆในชีวิตและในคริสตจักรได้อย่างกระฉับกระเฉงอย่างแต่ก่อน

แต่วิเวียนและดอนก็ยังคงทำงานหนักเพื่อพระเจ้า พวกเขาเป็นนักอธิษฐาน แม้เราจะ ไม่ได้เห็นคนทั้งสองที่โบสถ์บ่อยนัก แต่พวก เขายังคงสัตย์ซื่อ “อยู่เบื้องหลัง” ในการรับใช้พระองค์

คำอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ในมัทธิว 25 เตือนเราว่า เราต้องใช้ “ตะลันต์” ที่พระเจ้าประทานให้อย่างฉลาด เราทุกคนมีทักษะและความสามารถที่พระเจ้าประทานมาให้แตกต่างกัน ออกไป และเราต้องไม่นำสิ่งที่พระเจ้าประทานให้ไปฝังไว้ โดยไม่นำไปใช้

พระเจ้าไม่เพียงแต่ใช้เราในเดือนปีที่เรามีกำลัง แต่พระองค์ทรงใช้เรา ทั้งในยามหนุ่มและยามชรา รวมทั้งในความเจ็บไข้และความอ่อนแอของเราด้วย วิเวียนและดอนยังคงรับใช้ด้วยการอธิษฐาน เช่นเดียวกัน เราก็สามารถถวายเกียรติองค์พระผู้ช่วยให้รอดของเราได้ด้วยการใช้ทักษะของเรา “ตามความสามารถของแต่ละคน” (มัทธิว 25:15) เพื่อรับใช้พระองค์ผู้ทรงสมควร – JDB