ภาพยนตร์เงียบเรื่องวิงส์ (Wings) เกี่ยวกับนักบินอเมริกันสองคนสมัยสงครามโลก ครั้งที่หนึ่ง ได้รับรางวัลออสการ์รางวัลแรกสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 1927 ระหว่างถ่าย ทำมีการพักกองไปหลายวัน เมื่อผู้อำนวยการสร้างเริ่มไม่พอใจและถามเหตุผล ผู้กำกับตอบว่า “ท้องฟ้าสดใสเกินไป คนดูจะไม่เห็นการรบรุนแรงทางอากาศถ้าไม่มีเมฆ เมฆทำให้เกิด มุมมอง” เขาพูดถูก คนดูจะนึกภาพเหตุการณ์จริงได้เมื่อเห็นฉากต่อสู้ทางอากาศที่มีเมฆเป็นฉากหลัง

บ่อยครั้งเราอยากได้ท้องฟ้าสดใสมากกว่าเมฆฝน แต่ท้องฟ้าที่มีเมฆปกคลุมอาจทำให้เราเห็นความสัตย์ซื่อของพระเจ้า เมื่อเรามองย้อนไปที่ก้อนเมฆ เราจะเห็นความสัตย์ซื่อของพระเจ้าในความทุกข์ลำบากที่ผ่านๆมา

ในตอนต้นของการทนทุกข์ของโยบ ท่านคร่ำครวญว่า “ขอให้วันซึ่งข้าเกิดนั้นพินาศ…ขอให้เมฆคลุมมันไว้” (โยบ 3:3-5) ความสิ้นหวังของท่านดำเนินต่อไปเนิ่นนานจนกระทั่งพระเจ้าตรัสกับท่าน เมื่อนั้นโยบร้องว่า “ข้าพระองค์เคยได้ยินถึงพระองค์… แต่บัดนี้ตาของข้าพระองค์เห็นพระองค์” (โยบ 42:5) โยบได้พบกับองค์พระผู้สร้างสูงสุด และนั่นทำให้มุมมองของท่านเกี่ยวกับพระประสงค์ของพระเจ้าเปลี่ยนไป

วันนี้ ท้องฟ้าของคุณเต็มไปด้วยเมฆหมอกแห่งปัญหาหรือ พระเจ้าอาจใช้เมฆช่วยทำให้คุณเห็นความสัตย์ซื่อของพระองค์ เร็วกว่าที่คุณคิดไว้ – HDF