ระหว่างที่โคตี้ ครีกตัน ปีนเขาในรัฐยูทาห์ เขาสังเกตเห็นแพะที่ดูไม่เหมือนกับตัวอื่นในฝูง เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆจึงเห็นว่าสัตว์แปลกประหลาดตัวนี้ แท้จริงแล้วคือคนที่แต่งตัวให้ดูเหมือนแพะ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปคุยกับชายผู้นี้ เขาอธิบายว่าชุดที่เขาใส่เป็นชุดของช่างทาสีซึ่งหุ้มด้วยขนสัตว์ และเขากำลังทดสอบการพรางตัวเพื่อเตรียมไปล่าสัตว์

อุบายของนายพรานคนนี้ทำให้ฉันนึกถึง พระดำรัสของพระเยซูที่ว่า “จงระวังผู้เผย พระวจนะเท็จ ที่มาหาท่านนุ่งห่มดุจแกะ แต่ภายในเขาร้ายกาจดุจหมาป่า” (มธ.7:15) ผู้สอนผิดจะไม่สำแดงผลของพระวิญญาณของพระเจ้า (กท.5:22-23) แต่ “ปล่อยตัวหลงระเริงไปตามกิเลสตัณหา และหมิ่นประมาทอำนาจของผู้ใหญ่” (2 ปต.2:10) พวกเขาใจกล้า อวดดี และละโมบ (2 ปต.2:10,14) ทำตามใจปรารถนาของตนและแสวงหากำไรจากผู้อื่นด้วยการ “กล่าวตลบตะแลง” (2 ปต.2:3) พระคัมภีร์บอกว่าผู้นำวิญญาณเทียมเท็จเหล่านี้จะนำให้ถึงความพินาศ และพาคนมากมายที่หลงเชื่อและแยกแยะไม่ออกไปกับพวกเขาด้วย (2 ปต.2:1-2)

พระเยซู พระผู้เลี้ยงที่ดี มิได้ทรงแสวงหาประโยชน์เพื่อพระองค์เอง แต่ทรงสละพระชนม์เพื่อแกะของพระองค์ พระเจ้าไม่ทรงต้องการให้ผู้ใดถูกชักจูงไปด้วยคำสอนผิด ทรงต้องการให้เราระวังผู้ที่จะมาหลอกลวง และให้เราติดตามพระองค์ผู้ทรงเป็นพระผู้เลี้ยงจิตวิญญาณที่แท้จริง