ช่างแกะสลักมีคำศัพท์ที่อธิบายถึงความสามารถของศิลปินที่มองก้อนหินที่หยาบๆก้อนหนึ่งและเห็นผลงานที่สำเร็จและสมบูรณ์แบบ คำนั้นคือคำว่า “การมองหลายมุม” (hyperseeing)

กัทซอน บอร์กลัม (1867-1941) เป็นช่างแกะสลักที่สร้างสรรค์งานศิลปะที่มีชื่อเสียงไว้หลายชิ้น ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขา ได้แก่อนุสรณ์สถานบนเทือกเขารัชมอร์ในรัฐเซาท์ดาโกตา แม่บ้านของบอร์กลัมเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการมองหลายมุม เมื่อเธอเงยหน้าขึ้นมองใบหน้าขนาดมหึมาของประธานาธิบดีสหรัฐทั้งสี่คนบนเทือกเขารัชมอร์เป็นครั้งแรก เธอตกตะลึงและถามว่า “คุณบอร์กลัม คุณรู้ได้ยังไงคะ ว่าประธานาธิบดีลินคอล์นอยู่ในหินก้อนนั้น?”

การมองหลายมุมเป็นคำอธิบายที่ดีถึงพระเจ้าของเรา ผู้ทรงมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง พระองค์ทรงรู้ว่าเราเป็นอย่างไร และยิ่งกว่านั้น พระองค์ทรงเห็นว่าเราจะเป็นอย่างไรเมื่อทรงเสร็จภารกิจในชีวิตของเราและเรายืนอยู่จำเพาะพระพักตร์พระองค์คือ บริสุทธิ์และไร้ตำหนิ เหมือนพระฉายของพระเยซูไม่ผิดเพี้ยน พระเจ้าผู้ทรงตั้งต้นการดีไว้ในพวกท่านจะทรงกระทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์ (ฟป.1:6)

พระเจ้าทรงทำได้ทุกสิ่ง! ทรงปรารถนาที่จะเห็นความสมบูรณ์แบบในเราจนไม่มีสิ่งใดที่จะขัดขวางไม่ให้พระองค์ทำงานที่ทรงเริ่มต้นมานี้ให้สำเร็จได้

เราเพียงวางชีวิตของเราไว้ในพระหัตถ์พระองค์ ผู้ทรงเป็นช่างปั้น