คุณเคยรู้สึกเสียใจหลังจากซื้อของบางอย่างมาหรือไม่? ฉันเคย ก่อนที่จะจ่ายเงินฉันรู้สึกตื่นเต้นที่กำลังจะได้ของใหม่ แต่หลังจากที่ซื้อไปแล้วฉันกลับรู้สึกเสียใจ ฉันจำเป็นต้องใช้สิ่งนี้จริงหรือ ฉันควรจะจ่ายเงินจำนวนนั้นไปหรือ

ในปฐมกาลบทที่ 3 เราอ่านพบการบันทึกเรื่องความเสียใจในทำนองนี้เป็นครั้งแรก เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากงูเจ้าเล่ห์ที่มาพร้อมกับเล่ห์เหลี่ยมของมัน มันชักชวนให้เอวาสงสัยคำตรัสของพระเจ้า (ปฐมกาล 3:1) จากนั้นก็ตอกย้ำความไม่แน่ใจของเธอด้วยการยุแยงให้เกิดข้อสงสัยในพระลักษณะของพระเจ้า (ปฐมกาล 3:4-5) มันสัญญาว่าตาของเธอจะ “สว่าง” และเธอจะเป็น “เหมือนพระเจ้า” (ปฐมกาล 3:5)

เอวาจึงได้กินผลไม้นั้น อาดัมก็กินด้วย แล้วความบาปก็ได้เข้ามาในโลก แต่ชายและหญิงคู่แรกนี้ได้รับมากกว่าที่พวกเขาคาดไว้ จริงอยู่ที่ตาของพวกเขาสว่าง แต่พวกเขาไม่ได้เป็นเหมือนพระเจ้า และสิ่งแรกที่พวกเขาทำคือหลบซ่อนตัวจากพระเจ้า (ปฐมกาล 3:7-8)

ผลของบาปเป็นสิ่งที่น่ากลัว และจะทำให้เราอยู่ห่างจากพระเจ้ามากที่สุดแต่โดยพระเมตตาและพระคุณ พระเจ้าได้ปกปิดกายของอาดัมและเอวาด้วยเสื้อที่ทำด้วยหนังสัตว์ (ปฐมกาล 3:21) ซึ่งเป็นการทำนายถึงสิ่งที่พระเยซูคริสต์จะทรงทำเพื่อเรา นั่นคือการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเนื่องด้วยบาปของเราพระโลหิตของพระองค์ได้หลั่งออกมาเพื่อที่จะปกคลุมเราด้วยความชอบธรรมของพระองค์ ซึ่งจะไม่มีการเสียใจในภายหลัง – PFC