เมื่อได้ทราบข่าวว่าเพื่อนของเราเสียชีวิต พี่น้องคริสเตียนคนหนึ่ง ได้ส่งข้อพระคัมภีร์มาให้ผมว่า “มรณกรรมแห่งธรรมิกชนของพระองค์สำคัญในสายพระเนตรพระเจ้า” (สดุดี116:15) เพื่อนของเรามีชีวิตที่สำแดงออกอย่างชัดเจนถึงความเชื่ออันเข้มแข็งในพระเยซูคริสต์ และเรารู้ว่าเขาได้ไปอยู่กับพระเจ้าในสวรรค์แล้ว ครอบครัวของเขาก็มีความเชื่อมั่นเช่นนั้น แต่ผมกลับสนใจแต่ความโศกเศร้าของพวกเขา เพราะเราควรเห็นอกเห็นใจผู้ที่ทุกข์ใจและสูญเสีย

แต่พระธรรมสดุดีข้อนี้ทำให้ผมหันความสนใจไปยังสิ่งที่พระเจ้าทรงมองเห็นในการเสียชีวิตของเพื่อนของเรา “สำคัญ” หมายถึงมีคุณค่ายิ่ง แต่ความหมายที่ลึกลงไปกว่านั้นคือ ในมรณกรรมของธรรมิกชนนั้น มีบางอย่างที่มีคุณค่ามากกว่าการคร่ำครวญถึงการสูญเสีย

“มรณกรรมแห่งธรรมิกชนของพระองค์ (ผู้ที่พระองค์ทรงรัก) สำคัญ (มีคุณค่าและไม่ใช่เรื่องเล่นๆ) ในสายพระเนตรของพระเจ้า” หรือในฉบับแปลอื่นกล่าวไว้ว่า “ผู้ที่พระเจ้าทรงรักมีคุณค่ามากต่อพระองค์และพระองค์ไม่ได้ปล่อยให้เขาตายไปโดยไม่ทรงเอาใจใส่” พระเจ้าไม่ได้เห็นว่าความตายเป็นเรื่องเล่นๆ ความมหัศจรรย์แห่งพระคุณและฤทธิ์อำนาจของพระองค์คือการสูญเสียชีวิตในโลกนี้ของเราซึ่งเป็นผู้เชื่อก็ยังได้กำไร

วันนี้เราเห็นเพียงเลือนลาง แต่วันหนึ่งเราจะได้เข้าใจอย่างแจ่มชัดต่อพระพักตร์พระองค์ – DCM