การหยุดชะงักเกิดขึ้นได้เสมอ ทุกอย่างมักไม่ค่อยจะเป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ในแต่ละวัน

ชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรค แผนการของเรามักถูกขัดขวางด้วยสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา ซึ่งมีอยู่มากมายและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บป่วย ความขัดแย้ง รถติด การหลงลืม อุปกรณ์ไม่ทำงานความหยาบคาย ความเกียจคร้าน ความใจร้อนการขาดประสิทธิภาพ

แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็นคืออีกด้านหนึ่งของปัญหา เราคิดว่าปัญหาเหล่านั้นคงไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่าการทำให้เราท้อใจ ทำให้ชีวิตยุ่งยาก และขัดขวางแผนงานของเรา แต่ปัญหาหรืออุปสรรคอาจเป็นวิธีที่พระเจ้าใช้เพื่อปกป้องเราจากภัยที่มองไม่เห็น หรืออาจเป็นโอกาสที่จะสำแดงพระคุณและการยกโทษของพระองค์ หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นของบางสิ่งบางอย่างที่ดีกว่าแผนที่เราวางไว้ หรืออาจเป็นการทดสอบเพื่อจะดูว่าเราตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไร และแม้ว่าเราอาจไม่รู้ถึงเหตุผลของพระเจ้า เราก็สามารถมั่นใจในเป้าหมายของพระองค์ได้นั่นคือเพื่อให้เราเป็นเหมือนพระเยซูมากขึ้น และเพื่อขยายแผ่นดินของพระองค์บนโลกนี้

ผู้ที่ติดตามพระเจ้าตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาล้วนต้อง “พบกับอุปสรรค” ทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ และเมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เราสามารถขอบพระคุณพระองค์ และมั่นใจได้ว่าพระองค์จะประทานโอกาสให้เราได้ชดเชยเวลาที่เสียไป (เอเฟซัส 5:16,20) – JAL