บางคนรู้สึกเหมือนตนเองเป็นกรวดก้อนเล็กๆ ไร้ค่าปะปนอยู่ในความใหญ่โตมหึมาของหุบผาชัน แต่ถึงเราจะตีค่าตนเองต่ำต้อยเพียงใด พระเจ้าทรงสามารถใช้เราทำการใหญ่ได้

ในคำเทศนาเมื่อต้นปี 1968 มาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ ได้หยิบยกคำตรัสของพระเยซูจากมาระโก 10 เกี่ยวกับการเป็นผู้รับใช้ เขากล่าวว่า “ทุกคนเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะทุกคนสามารถรับใช้ คุณไม่จำเป็นต้องมีใบปริญญาเพื่อที่จะรับใช้ คุณไม่จำเป็นต้องพูดถูกหลักไวยากรณ์เพื่อที่จะรับใช้ คุณไม่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเพลโตและอริสโตเติลเพื่อที่จะรับใช้ ขอเพียงคุณมีหัวใจที่เต็มไปด้วยความกรุณา และมีจิตวิญญาณที่เปี่ยมด้วยความรัก”

เมื่อสาวกของพระเยซูทะเลาะกันว่าใครจะได้ตำแหน่งอันทรงเกียรติในสวรรค์ พระเยซูบอกพวกเขาว่า “ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นใหญ่ในพวกท่านผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ปรนนิบัติท่านทั้งหลายและถ้าผู้ใดใคร่จะเป็นเอกเป็นต้นผู้นั้นจะต้องเป็นทาสสมัครของคนทั้งปวงเพราะว่าบุตรมนุษย์มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติแต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขาและประทานชีวิตของท่านให้เป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก” (มาระโก 10:43-45)

ผมสงสัยว่าเราเข้าใจเรื่องความยิ่งใหญ่ตรงตามพระธรรมตอนนี้หรือไม่? เรากำลังรับใช้ด้วยใจยินดีแม้งานที่ทำจะไม่มีใครเห็นหรือไม่? เป้าหมายในการรับใช้ของเราคือเพื่อให้พระเจ้าพอพระทัยมากกว่าที่จะได้รับคำชื่นชมหรือไม่? ถ้าเราเต็มใจยอมเป็นผู้รับใช้ ชีวิตของเราจะสำแดงถึงองค์พระผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง – VCG