มีบางครั้งที่เราพลิกตัวก็แล้ว หันไปอีกทางหนึ่งก็แล้ว ตบหมอนให้พอง ขยับเปลี่ยนท่าทางอย่างไรก็แล้ว แต่เราก็ยังนอนไม่หลับบทความหนึ่งได้นำเสนอวิธีดีๆ ที่จะช่วยให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น แต่สุดท้ายก็สรุปว่า อันที่จริงแล้วไม่มี “วิธีที่ถูกต้อง” ในการนอน

มีเหตุผลมากมายที่ทำให้คนเรานอนไม่หลับและหลายอย่างก็เป็นสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้แต่บางครั้งการนอนไม่หลับก็เกิดจากการคิดมากความวิตกกังวล หรือความรู้สึกผิด หากเป็นเช่นนั้น ตัวอย่างของดาวิดจากพระธรรมสดุดีช่วยเราได้ ดาวิดร้องเรียกหาพระเจ้า ทูลขอพระเมตตาและขอให้พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานของท่าน (สดุดี 4:1) ท่านยังได้เตือนตนเองว่าพระเจ้าทรงสดับฟังเมื่อท่านทูลพระองค์ (สดุดี 4:3) ดาวิดหนุนใจเราว่า “จงคำนึงในใจเวลาอยู่บนที่นอนและสงบอยู่” (สดุดี 4:4) การพึงระลึกถึงความดีพระเมตตา และความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อโลกใบนี้ ต่อคนที่เรารัก และตัวเราเอง จะช่วยให้เราไว้วางใจในพระเจ้า(สดุดี 4:5)

พระเจ้าทรงปรารถนาจะช่วยเราให้หยุดพักจากการคิดกังวลถึงวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา แล้วไว้วางใจให้พระองค์จัดการแทน พระองค์สามารถ “ประทานความชื่นบานให้แก่จิตใจของข้าพระองค” (สดุดี 4:7) เพื่อที่เราจะได้“เอนกายลงนอนหลับในความสันติข้าแต่พระเจ้าเพราะพระองค์เท่านั้นที่ทรงกระทำให้ข้าพระองค์อาศัยอยู่อย่างปลอดภัย” (สดุดี 4:8) – DCE