ในปี 2006 มีการสำรวจผู้ใหญ่มากกว่าหนึ่งพันคนพบว่า คนส่วนมากจะหมดความอดทนในเวลาเฉลี่ย 17 นาทีเมื่อต้องยืนต่อแถวและคนส่วนมากจะหมดความอดทนภายในเพียง 9 นาทีเมื่อรอสายโทรศัพท์การไม่อดทนเป็นลักษณะนิสัยที่พบได้ทั่วไป

ยากอบเขียนจดหมายถึงกลุ่มผู้เชื่อที่กำลังอดทนรอคอยการกลับมาของพระเยซู (ยากอบ 5:7) พวกเขากำลังเผชิญกับยุคที่ผู้คนเห็นแก่ตัวและมีทุกข์หนัก ยากอบหนุนใจให้พวกเขา “ตั้งเวลาควบคุมอารมณ์” ให้ยาวออกไป ท่านท้าทายผู้เชื่อเหล่านี้ให้บากบั่นต่อไปภายใต้ความทุกข์ทรมาน และเรียกร้องให้พวกเขายืนหยัดมั่นคงและดำเนินชีวิตอุทิศทุ่มเทจนกว่าพระเยซูจะเสด็จกลับมาแก้ไขสิ่งที่ผิดทุกอย่างให้ถูกต้องท่านเขียนว่า“ท่านทั้งหลายก็จงอดทนเช่นนั้นเหมือนกันจงตั้งอกตั้งใจให้ดีเพราะใกล้จะถึงเวลาที่องค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมาแล้ว” (ยากอบ 5:8)

ยากอบเรียกร้องให้พวกเขาเป็นเหมือนชาวนาที่เพียรคอยให้ฝนตกและถึงฤดูเก็บเกี่ยว (ยากอบ 5:7) เป็นเหมือนกับผู้เผยพระวจนะและเป็นเหมือนโยบผู้เป็นแบบอย่างเรื่องความอดทนท่ามกลางวิกฤติ (ยากอบ 5:10-11) เส้นชัยอยู่ข้างหน้าแล้ว และยากอบได้หนุนใจผู้เชื่อว่าอย่ายอมแพ้

เมื่อเราถูกทดลองด้วยความทุกข์หนักหนาสาหัส พระเจ้าทรงปรารถนาจะช่วยให้เราดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความเชื่อและไว้วางใจในพระเมตตากรุณาของพระองค์ (ยากอบ 5:11) – MW