เวลาที่เราข้ามถนนพร้อมเด็กๆ เราจะยื่นมือให้เด็กๆ แล้วบอกว่า “จับแน่นๆ นะ” เด็กๆ ก็จะจับมือเราไว้แน่น แต่ไม่มีทางที่เราจะให้เด็กจับมือเราแต่ฝ่ายเดียว มือของเราต่างหากที่จับและยึดพวกเขาไว้ให้ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ เปาโลจึงยืนยันว่า “พระเยซูคริสต์ได้ทรงฉวยข้าพเจ้าไว้เป็นของพระองค์แล้ว” (ฟีลิปปี 3:12) หรือพูดอย่างชัดเจนว่า “พระคริสต์จับข้าพเจ้าไว้แล้ว!”

สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ ที่เราปลอดภัยไม่ใช่เพราะเราจับพระองค์ไว้ แต่เป็นเพราะฤทธิ์อำนาจที่พระเยซูทรงฉวยเราไว้ต่างหาก ไม่มีใครสามารถพรากเราไปจากพระหัตถ์ของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นมารหรือแม้แต่ตัวเราเอง เมื่อเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว พระองค์จะไม่ทรงปล่อยให้เราหลุดไป

เรามั่นใจอย่างนี้ว่า “เราให้ชีวิตนิรันดร์แก่แกะนั้น แกะนั้นจะไม่พินาศเลย และจะไม่มีผู้ใดแย่งชิงแกะเหล่านั้นไปจากมือของเราได้ พระบิดาของเราผู้ประทานแกะนั้นให้แก่เราเป็นใหญ่กว่าทุกสิ่ง และไม่มีผู้ใดอาจชิงแกะนั้นไปจากพระหัตถ์ของพระบิดาของเราได้” (ยอห์น 10:28-29)

เรามั่นใจได้เป็นสองเท่า เมื่อพระบิดาทรงอยู่ข้างหนึ่งของเราและพระผู้ไถ่ทรงอยู่อีกข้างหนึ่ง และจับเราไว้อย่างแน่นหนา พระหัตถ์ของพระองค์สร้างภูเขาและมหาสมุทรและวางดวงดาวไว้ในอวกาศ ไม่มีสิ่งใดทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ที่ “ทำให้เราทั้งหลายขาดจากความรักของพระเจ้า ซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราได้” (โรม 8:39) – DHR