สำหรับมาร์ลีนกับผม คำว่า “หลากหลายความรู้สึก” ใช้บรรยายงานแต่งงานของเราได้อย่างถูกต้อง แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด งานแต่งงานเป็นเหตุการณ์ที่งดงามที่เรายังคงเฉลิมฉลองมากว่า 35 ปี แต่งานในวันนั้นเศร้าหมองเพราะแม่ของมาร์ลีนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ป้าของมาร์ลีนมาเป็นตัวแทน “แม่เจ้าสาว” ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ท่ามกลางความสุขของเรานั้น เรากลับรู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ได้เป็นแบบนั้น แม่ไม่อยู่กับเรา และนั่นทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

ประสบการณ์นี้สะท้อนให้เห็นชีวิตในโลกแห่งความบาป ประสบการณ์ของเรามีทั้งดีและไม่ดีความสุขและความเจ็บปวดปะปน ซึ่งซาโลมอนเขียนถึงความจริงข้อนี้ไว้ว่า “แม้ใจของคนที่หัวเราะก็เศร้า และที่สุดของความชื่นบานคือความโศกสลด” (สุภาษิต 14:13) ใจที่มีความสุขบางครั้งก็โศกเศร้า เพราะนั่นคือชีวิต

แต่ขอบคุณพระเจ้าที่เราไม่ได้มีแค่ชีวิตนี้เท่านั้น ในชีวิตหน้า พระเจ้าทรงสัญญากับทุกคนที่รู้จักพระคริสต์ว่า “พระเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาทุกๆ หยดจากตาของเขา ความตายจะไม่มีอีกต่อไป การคร่ำครวญ การร้องไห้ และการเจ็บปวดจะไม่มีอีกต่อไป เพราะยุคเดิมนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว” (วิวรณ์ 21:4) ในวันนั้นจะไม่มีหลากหลายความรู้สึก จะมีก็แต่หัวใจที่เติมเต็มด้วยการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระเจ้า! – BC