แม้ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ซี. เอส. ลูอิสก็ยังใส่ใจกับการเลี้ยงดูจิตวิญญาณผู้เชื่อที่อายุน้อย แม้ท่านจะสุขภาพไม่ดี แต่ท่านก็ยังใช้เวลาตอบจดหมายเด็กคนหนึ่งที่ชื่อฟีลิป ลูอิสชมเชยสำนวนการเขียนของเด็กชาย และบอกว่าท่านดีใจที่ฟีลิปเข้าใจว่าสิงโตอัสลานในเรื่องนาร์เนียหมายถึงพระเยซูคริสต์ วันถัดมา ลูอิสเสียชีวิตที่บ้านในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นเวลา หนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงวันเกิดปีที่ 65 ของท่าน

ในช่วงบั้นปลายชีวิต อัครทูตยอห์นเขียนจดหมายถึงลูกฝ่ายวิญญาณของท่าน ในจดหมายฉบับนั้น เราได้เห็นความชื่นชมยินดีของผู้เชื่อผู้ใหญ่เมื่อเขาได้หนุนใจสาวกที่อายุฝ่ายวิญญาณน้อยกว่าให้ติดตามพระคริสต์และเดินในความจริงต่อไป

ยอห์นเขียนไว้ว่า “ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้ข้าพเจ้าปีติยิ่งกว่านี้ คือที่ได้ยินว่า บุตรทั้งหลายของข้าพเจ้า ประพฤติตามสัจธรรม” (3 ยอห์น 1:4) แม้จะเป็นจดหมายที่สั้นเมื่อเทียบกับพระธรรมเล่มอื่นๆ ในพระคัมภีร์ใหม่ แต่จดหมายของยอห์นแสดงให้เห็นถึงความชื่นชมยินดีที่เกิดขึ้นเมื่อได้บำรุงเลี้ยงและเฝ้าดูการเติบโตฝ่ายวิญญาณของคนรุ่นถัดไป

ผู้เชื่อที่เป็นผู้ใหญ่ควรปรารถนาที่จะหนุนใจให้คนรุ่นต่อไปมีความเข้าใจฝ่ายวิญญาณ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความชมเชย การพูดให้กำลังใจ การอธิษฐานเผื่อหรือการให้คำแนะนำที่เหมาะสม ล้วนเป็นการช่วยเหลือผู้อื่นในการเดินร่วมทางกับพระเจ้า – HDF