เมื่ออายุ 86 ปี เคน ดีลอำลาชีวิตการรับใช้ในพันธกิจเรือนจำอันยาวนานกว่า 30 ปีด้วยการเทศนาครั้งสุดท้าย เขาสอนผู้ต้องขังเกี่ยวกับการรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าขณะถูกจองจำอยู่เขายกตัวอย่างถึงผู้ต้องขังหลายคนที่รับใช้พระเจ้า บางคนก็เป็นผู้ต้องโทษตลอดชีวิต เขาหนุนใจให้ผู้ฟังของเขาเติบโตและประกาศข่าวประเสริฐขององค์พระเยซูคริสต์แก่ผู้อื่นในสถานที่ที่ไม่มีใครอยากอยู่

หลังจากประชาชนชาวยูดาห์ถูกกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์จับไปเป็นเชลย และถูกเนรเทศไปบาบิโลนเพราะไม่เชื่อฟังพระเจ้า ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์นำถ้อยคำจากพระเจ้ามายังพวกเขาว่า“จงสร้างเรือนและเข้าอยู่ในเรือนนั้น จงปลูกสวนและรับประทานผลไม้ที่ได้นั้น จงมีภรรยาและมีบุตรชายบุตรหญิง จงหาภรรยาให้บุตรชายของเจ้าทั้งหลาย และยกบุตรหญิงของเจ้าให้แต่งงานเสีย เพื่อ…จะได้…ทวีมากขึ้นที่นั่นและไม่น้อยลง” (เยเรมีย์ 29:5-6)

วันนี้เราอาจตกอยู่ในสภาวะที่ถูกจำกัด ไม่ว่าจะเพราะความล้มเหลวของเราเองหรือไม่ใช่ความผิดของเราเลยก็ตาม เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้มัน “ผ่านๆ” ไปหรือขอกำลังจากพระเจ้าให้เรา “เติบโต” ผ่านสถานการณ์นั้นๆสิ่งท้าทายของการถูกจำกัดคือการทำให้เพิ่มแทนที่จะลด การทำให้เติบโตและไม่น้อยลง เป้าหมายของพระเจ้าที่มีต่อเราคือการ “ให้อนาคตและความหวังใจ” แก่เรา (เยเรมีย์ 29:11) – DCM