หลังจากนักเรียน 20 คนและเจ้าหน้าที่อีก 6 คนถูกฆ่าตายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐคอนเนคติคัต คนทั้งประเทศต่างตกตะลึงที่เรื่องน่ากลัวเช่นนี้เกิดขึ้น ทุกคนต่างพุ่งความสนใจไปที่โศกนาฏกรรมครั้งนี้และเกิดคำถามต่างๆ ตามมา เช่น คนประเภทไหนกัน ถึงทำเรื่องเช่นนี้ได้และทำไปเพื่ออะไร? เราจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร? เราจะช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างไร? ท่ามกลางความวุ่นวาย มีกลุ่มหนึ่งที่เราคาดไม่ถึงได้เข้าไปช่วยเหลือ

สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ที่ถูกฝึกมาเป็นพิเศษเดินทางจากชิคาโกมา พวกมันไม่ได้มาเพื่อทำสิ่งอื่นนอกจากให้ความรัก สุนัขไม่พูดมันแค่มาอยู่ด้วย เด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงเปิดใจกับพวกมัน แสดงความกลัวและอารมณ์ ที่ไม่ได้แสดงให้ผู้ใหญ่คนไหนเห็นทิม เฮทซ์เนอร์จากมูลนิธิคริสตจักรลูเธอร์แรนกล่าวว่า “การฝึกส่วนใหญ่ของสุนัขพวกนี้คือฝึกให้มันเงียบ”

ดังที่เราได้เรียนรู้จากโยบว่า คนที่กำลังโศกเศร้าไม่ได้ต้องการคำพูดเสมอไป บางครั้งพวกเขาก็ต้องการคนนั่งเงียบๆเป็นเพื่อน คอยรับฟังเมื่อพวกเขาอยากจะพูด และโอบกอดเมื่อพวกเขาร้องไห้เศร้าเสียใจ

พระเจ้าอาจไม่เข้ามาเปลี่ยนสถานการณ์ และพระองค์อาจไม่อธิบายเหตุผล แต่พระองค์ทรงปลอบประโลมเราผ่านการที่ผู้เชื่อคนอื่นๆ มาอยู่ด้วยกับเรา (คส.4:8) – JAL