ในสาธารณรัฐเชคและที่อื่นๆ การเฉลิมฉลองคริสตมาสมีสิ่งที่เรียกว่า “คริสติงเกิล” ด้วยคริสติงเกิลคือผลส้ม ซึ่งหมายถึง โลก และมีเทียนปักไว้ด้านบน หมายถึงพระคริสต์ผู้ทรงเป็นความสว่างของโลก ริบบิ้นสีแดงที่ผูกรอบส้มหมายถึงพระโลหิตของพระเยซู ไม้จิ้มฟันสี่อันที่ปักผลไม้แห้งไว้เสียบทะลุริบบิ้นเข้าไปที่ด้านข้างของผลส้มแสดงถึงพืชผลของโลก

สื่อง่ายๆ นี้ช่วยให้เราเห็นจุดประสงค์ของการเสด็จมาของพระคริสต์ได้อย่างชัดเจน พระองค์เสด็จมาเพื่อส่องสว่างสู่ความมืดและไถ่โลกที่ตกอยู่ในความบาป โดยการหลั่งพระโลหิตของพระองค์

ในบันทึกของยอห์นเกี่ยวกับชีวิตของพระเยซูท่านเขียนไว้ว่าพระองค์ทรงเป็นความสว่างของโลก เป็น “ความสว่างแท้ที่ทำให้มนุษย์ทุกคนเห็นความจริงนั้นได้ แม้ขณะนั้นกำลังเข้ามาในโลก” (ยอห์น 1:9) พระคริสต์ผู้เป็นความสว่างทรงเข้ามาในโลกไม่เพียงเสด็จมาเพื่อส่องสว่างสู่ความมืดเท่านั้น แต่พระองค์ยังเป็น “พระเมษโปดกของพระเจ้า ผู้ทรงรับความผิดบาปของโลกไปเสีย” (ยอห์น 1:29)

ลองคิดดู ทารกน้อยจากเบธเลเฮ็มเติบโตเป็นพระคริสต์ผู้คืนพระชนม์และทรงพระชนม์อยู่ ทรงช่วยกู้เราจากความบาป ยอห์นจึงบอกให้เรา “ดำเนินอยู่ในความสว่าง เหมือนอย่างพระองค์ทรงสถิตในความสว่าง” (1 ยอห์น 1:7) ขอให้เราทุกคนที่ได้รับการช่วยกู้จากพระองค์ ได้พบสันติสุขในการดำเนินในความสว่างของพระองค์ – BC