ไม่มีใครไม่เห็นเขา ทุกคนต่างแต่งกายสุภาพแต่เขากลับสวมกางเกงยีนส์ เสื้อยืดและหมวกเบสบอลเก่าๆ ผมสังเกตเห็นเขาในวันนั้นขณะที่ผมกำลังบรรยายในหอธรรมให้กับนักศึกษาพระคริสตธรรมในเมืองบูคาเรสต์ประเทศโรมาเนีย ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงไม่แต่งกายตามระเบียบ แต่ผมจำชื่อเขาได้

เมื่อจบการบรรยายแล้ว เขาเดินมาแนะนำตัวกับผม เมื่อผมถามชื่อเขา เขาตอบว่า “อิมมานูเอล” ผมประหลาดใจกับคำตอบของเขาและถามว่าเขารู้ไหมว่าชื่อเขาแปลว่าอะไร เขาตอบอย่างไม่ละอายว่า “รู้สิครับ พระเจ้าทรงอยู่กับเรา!”

ผมมักคิดถึงชายหนุ่มคนนั้นและความแตกต่างท่ามกลางฝูงชนของเขาอยู่บ่อยๆ เช่นเดียวกับที่พระเยซูเสด็จมา เพื่อนำการทรงสถิตของพระเจ้าเข้ามาในโลก “อิมมานูเอล…พระเจ้าทรงอยู่กับเรา” (มัทธิว 1:23) เราเองก็ได้รับการทรงเรียกให้นำการสถิตอยู่ของพระเจ้าเข้ามาในโลกเช่นกัน พระเยซูตรัสไว้ชัดเจนว่า “พระบิดาทรงใช้เรามาฉันใด เราก็ใช้ท่านทั้งหลายไปฉันนั้น” (ยอห์น 20:21)

คริสตมาสปีนี้ เราสามารถมอบของขวัญผ่านตัวเราได้ คือ การทำตามแบบอย่างของพระเจ้า เมื่อชีวิตเราสะท้อนให้เห็นพระเจ้าผู้ทรงดำรงอยู่ในเรา เราก็จะแตกต่างจากโลก และความแตกต่างนั้นเป็นพรแก่ผู้อื่น ให้เราได้รับความรักและพระคุณของพระองค์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตได้เช่นเดียวกัน – JS